Từ vụ lật tàu trên sông Hàn: Phát hiện nhiều thuyền trưởng lái “chui”

Đã đăng vào 09/06/2016 lúc 8:34

Vụ lật tàu du lịch làm dư luận dấy lên câu hỏi liệu có sự bảo kê trong công tác quản lý. Ảnh: H.L

“Nói hoài nhưng không ai nghe” 

Ghi nhận ý kiến bức xúc của các chủ tàu du lịch sáng 8.6, họ đều khẳng định, tàu Thảo Vân tuy gọi “chui” nhưng công khai trong thời gian dài và họ cũng đã rất nhiều lần báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng.

“Tàu Thảo Vân hoạt động công khai trong thời gian dài gây bức xúc trong giới kinh doanh du lịch như chúng tôi. Việc kinh doanh không lành mạnh không chỉ riêng tàu Thảo Vân mà trên sông Hàn vẫn có những tàu du lịch hoạt động “chui” như vậy. Nói là “chui” nhưng họ công khai chứ có lén lút gì đâu. Chưa kể để kéo khách lên tàu, họ còn phá giá vé xuống thấp khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh” – một chủ tàu du lịch nói.

Cũng theo người chủ tàu này, việc kinh doanh du lịch “chui” trên sông Hàn của nhiều tàu đã được ông và nhiều người báo cáo lên Cảng vụ Đường thủy nội địa nhưng không nhận được phản hồi. “Việc hoạt động chui này rất dễ phát hiện nhưng lâu nay tôi không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, chính vì nói hoài mà không ai xử lý nên tôi cũng… mặc” – người này bức xúc.

Nhiều tàu du lịch trên sông Hàn được hoán cải từ tàu cá. Ảnh: T.C.A 

Trước tình trạng báo động tàu, thuyền hoán cải hoạt động trái phép tại Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở GTVT rà soát hoạt động du lịch trên sông Hàn, việc này sẽ diễn ra đến ngày 16.6 và sau ngày này, những chủ tàu nào đủ điều kiện sẽ tiếp tục hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, một thực tế hiện nay, nhiều chủ tàu du lịch đã đầu tư vào các hoạt động du lịch với số tiền rất lớn và nhiều tàu được hợp pháp hoạt động khai thác du lịch. Tuy nhiên, việc tạm ngừng hoạt động khiến họ lâm vào tình trạng khó khăn.

Ông Hoa – chủ tàu du lịch trên sông Hàn – nói, con tàu của ông đầu tư gần 1 tỉ đồng việc tạm ngừng hoạt động, mỗi ngày ông phải trả cho công nhân trên tàu hơn 1 triệu đồng. Nếu thời gian ngừng hoạt động càng lâu, ông và nhiều chủ tàu du lịch trên sông Hàn sẽ bị thiệt hại rất lớn.

“Tôi hy vọng lãnh đạo Đà Nẵng nhanh chóng rà soát, loại bỏ những con tàu không bảo đảm điều kiện để các du thuyền trên sông Hàn hoạt động trở lại” – ông Hoa cho biết.

Kiên quyết lập lại trật tự

Sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo giao Sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân Giám đốc, Phó Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa và các cá nhân có liên quan, theo đó cách chức Giám đốc, Phó Giám đốc Cảng vụ, cho thôi việc đối với kíp trực đêm 4.6.2016, hoàn thành và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy trước ngày 20.6.2016.

Đồng thời UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu lực lượng Công an TP.Đà Nẵng chỉ đạo, khẩn trương điều tra, chuyển viện kiểm sát khởi tố các bị can để đưa ra xét xử công khai trước pháp luật.

Trong ngày 7.6, đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập gấp theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng gồm ông Bùi Thanh Thuận – Phó GĐ Sở GTVT (hiện kiêm GĐ Cảng vụ Đường thủy nội địa Đà Nẵng thay cho ông Lê Sáu bị tạm đình chỉ công tác), trung tá Đặng Viết Tài – Đội trưởng Đội CSGT đường thủy cùng đại diện Bộ đội Biên phòng, Đăng kiểm Đà Nẵng.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Thành – chủ tàu du lịch Công Danh, đoàn liên ngành yêu cầu trình hợp đồng neo đậu tại bến cảng thì người này trả lời không có. “Trước đây tàu đậu tràn lan dọc 2 bờ sông, khi thành phố tập kết về một điểm thì mạnh ai nấy đậu thôi chứ làm gì có hợp đồng” – ông Thành phân bua.

Theo Đội CSGT đường thủy, ở Đà Nẵng hiện tại, bến sông Hàn chỉ là nơi neo đậu tạm thời, chưa phải bến chính thức. Việc các tàu ra vào bến, tuyến không rõ ràng nên cơ quan chức năng khó quản lý. Qua thống kê sơ bộ, trên sông Hàn hiện có 28 tàu du lịch, bao gồm 5 tàu chưa được cấp phép kinh doanh vận tải khách du lịch. Bên cạnh đó, nhiều thuyền trưởng chỉ có bằng hạng 2-3 không đủ điều kiện lái tàu nhưng vẫn cầm lái.

Cũng trong buổi kiểm tra này, cơ quan chức năng phát hiện những lỗ hổng lớn như hơn 70% số tàu du lịch vận chuyển khách tham quan đều từ tàu cá cải hoán thành tàu du lịch. Trong giấy phép đăng kiểm, những tàu cá hoán cải này chỉ được phép chở khách dưới tầng 1, tuy nhiên thực tế tình trạng “ưu ái” để du khách lên tầng 2 hóng mát xảy ra thường xuyên.

HỮU LONG

(Theo Lao Động)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 210/GP-TTĐT cấp ngày 05 tháng 12 năm 2011

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 0583.523158 - Fax: 0583.523158