Xây dựng thương hiệu cho nông sản
Đã đăng vào 15/06/2020 lúc 14:55Nhiều năm qua, các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản. Tuy nhiên, việc phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông sản vẫn còn một số khó khăn, hạn chế.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ, đến nay, toàn tỉnh có 10 sản phẩm được xây dựng và phát triển thương hiệu, gồm: Ốc hương Khánh Hòa; sầu riêng Khánh Sơn; xoài Cam Lâm; yến sào Nha Trang; nước mắm Nha Trang; dừa xiêm Ninh Đa; hoa cúc Ninh Giang; gạo Ngọc Quang; bưởi da xanh Khánh Vĩnh; táo Cam Thành Nam. Các sản phẩm này đã được đăng ký xác lập quyền bảo hộ thương hiệu dưới các hình thức là chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận hoặc nhãn hiệu tập thể có mang tên địa danh và được quản lý bằng Quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng…
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Các sản phẩm nông sản sau khi được bảo hộ độc quyền nhãn hiệu, công tác tổ chức sản xuất, quản lý quy trình canh tác, quản lý chất lượng, đầu vào, đầu ra sản phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; liên kết tổ chức tiêu thụ sản phẩm chưa được chú trọng, kênh tiêu thụ sản phẩm chủ yếu vẫn thông qua thương lái tại vườn… Sản phẩm nông sản chưa được hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, khai thác tương xứng với giá trị nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền.
T.H