5 giả thuyết về MH370 sau 5 năm mất tích

Đã đăng vào 08/03/2019 lúc 16:18

MH370 mất tích bí ẩn đúng ngày này 5 năm trước. Bất chấp các cuộc tìm kiếm lớn nhất trong lịch sử hàng không 5 năm qua, vẫn chưa có manh mối nào xác đáng về MH370.

Ảnh: The EdgeMarket

Sự biến mất của MH370 vào ngày 8.3.2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh kéo theo một loạt giả thuyết, một số đáng tin cậy, một số kỳ quặc.

Lỗi kỹ thuật

Nhiều sự chú ý đã tập trung vào khả năng của một sự cố kỹ thuật hoặc cấu trúc. Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng một đám cháy có thể bùng phát trong các linh kiện điện tử, gây ra khói tràn vào máy bay, khiến hành khách và phi hành đoàn bất tỉnh.

Máy bay sau đó tiếp tục lái tự động trên Ấn Độ Dương đến khi hết nhiên liệu và bị rơi.

Giả thuyết thiếu oxy đã được một số nhà phân tích ủng hộ. Trong một báo cáo năm 2014 đưa ra chi tiết về khu vực tìm kiếm, Cơ quan An toàn Giao thông Australia – dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 – nói rằng "sự cố thiếu oxy" dường như phù hợp với giai đoạn cuối của MH370.

Phi công

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah là đối tượng bị đồn đoán nhiều nhất, một số người tin rằng anh ta có thể đã cố tình lái chiếc Boeing 777 chệch hướng và đâm nó.

Trong những tháng sau khi máy bay biến mất, truyền thông đã lật tung mọi chi tiết, từ niềm tin chính trị đến sức khỏe tinh thần của phi công để tìm ra manh mối về những gì có thể xảy ra.

Các báo cáo chưa được xác nhận cho thấy có thể cơ trưởng MH370 quẫn trí vì những trục trặc trong hôn nhân hoặc sự kết tội gây tranh cãi của lãnh đạo phe đối lập Malaysia, lúc đó là Anwar Ibrahim, vài giờ trước khi MH370 cất cánh.

Tuy nhiên, gia đình và bạn bè của Zaharie – một phi công kỳ cựu được kính trọng – đã bác bỏ những thông tin này là vô căn cứ.

Năm 2016, giới chức Malaysia tiết lộ rằng Zaharie đã dựng một mô hình bay giả lập qua Ấn Độ Dương tại nhà, nhưng nhấn mạnh điều này không chứng minh rằng anh ta cố tình đâm máy bay.

Âm mưu khủng bố

Đã có một loạt giả thuyết – nhưng không giả thuyết nào được chứng minh – rằng máy bay bị không tặc như một phần của âm mưu khủng bố.

Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch là một trong những người ủng hộ giả thuyết này. Trong một dòng tweet kỳ lạ sau khi MH370 mất tích, Murdoch cho rằng máy bay bị đánh cắp và bị “che giấu hiệu quả, có lẽ ở miền bắc Pakistan, giống như Bin Laden”.

Cũng có giả thuyết cho rằng máy bay bị sử dụng như một “quả bom bay” hướng đến các căn cứ quân sự của Mỹ trên đảo san hô Diego Garcia và bị người Mỹ bắn hạ. Mỹ đã bác bỏ điều này.

Chiếm giữ từ xa

Một số còn suy đoán rằng MH370 có thể đã bị chiếm giữ từ xa để ngăn chặn một vụ không tặc.

Theo các bài báo, Boeing vào năm 2006 đã được cấp bằng sáng chế của Mỹ cho một hệ thống mà khi kích hoạt có thể điều khiển một chiếc máy bay thương mại tránh xa phi công hoặc phi hành đoàn trong trường hợp bị không tặc tấn công.

Một trong những người ủng hộ ý tưởng này là Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, người đã nói với tờ The Australian năm ngoái trước khi ông đắc cử rằng: “Khả năng thực hiện điều đó là có, nhờ công nghệ”.

Putin?

Một trong những giả thuyết kỳ quặc nhất xuất hiện trong một bài báo trên tạp chí New York của chuyên gia hàng không Mỹ Jeff Wise vào năm 2015.

Ông này cho rằng MH370 bị khống chế và đưa tới một cơ sở của Nga ở Kazakhstan, có thể là nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin để đe doạ phương Tây trong bối cảnh cuộc khủng hoảng leo thang ở Ukraina.

Giả thuyết chỉ là giả thuyết. Và sự thật là, cho đến nay không ai biết được chuyện gì đã xảy ra với MH370.

KHÁNH MINH

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158