Báo chí Mỹ đối mặt với thách thức chưa từng có do khủng hoảng COVID-19

Đã đăng vào 09/04/2020 lúc 16:38

Ngay vào lúc người Mỹ cần báo chí nhất thì ngành công nghiệp báo chí nước này đang đối mặt với thách thức mới chưa từng có, theo hãng tin AP. 

Phóng viên đưa tin về dịch COVID-19 bên ngoài một bệnh viện dã chiến ở New York, Mỹ. Ảnh: AP.

Hãng tin AP chỉ ra, độc giả đang phụ thuộc hơn bao giờ hết trên các phương tiện truyền thông địa phương khi dịch COVID-19 lây lan khắp nước Mỹ. Độc giả muốn biết về các ca mắc COVID-19 ở nơi họ sinh sống, địa điểm của các trung tâm xét nghiệm, những tác động kinh tế của đại dịch là gì… Các tờ báo cho biết, lượng truy cập và đăng ký trực tuyến đã tăng lên, kể cả sau này khi các tờ báo giảm lượng tiếp cận các bài viết liên quan tới đại dịch của người dùng đã đăng ký. 

Tuy nhiên, cả báo chí và các ấn phẩm xuất bản khác đang chịu sức ép khác khi quảng cáo giảm mạnh, theo AP. Các cơ quan báo chí đang cắt giảm việc làm, giảm giờ làm hoặc giảm lương của nhân viên, giảm mạnh lượng phát hành các ấn phẩm in và thậm chí trong một số trường hợp còn đóng cửa hoàn toàn. 

Tổng số phát hành và lưu lượng truy cập web của tờ Sun Chronicle – một nhật báo ở Attleboro, Massachusetts,  Mỹ  tăng lên trong bối cảnh tờ báo này đẩy mạnh thông tin về đại dịch COVID-19. Đó là "tất cả những gì chúng tôi làm" – Craig Borges – Tổng biên tập kiêm tổng giám đốc tòa báo nói. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều nhà hàng địa phương, phòng tập thể dục và vô số các trường học, doanh nghiệp khác đã đóng cửa, tờ báo này đã sa thải một số nhân viên bán hàng, nhân viên phòng chuyển nhận thư và một phóng viên chính trị. Tờ báo này cũng có khoảng hơn 10 nhân viên phòng tin tức nghỉ. 

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã lo ngại rằng cuộc suy thoái tiếp theo –   điều mà các nhà kinh tế học nói rằng đã xảy ra với chúng ta – "có thể là một sự kiện ở cấp độ tuyệt chủng đối với báo chí"  – Giáo sư Penelope Abernathy, Đại học Bắc Carolina  – giáo sư chuyên nghiên cứu về ngành báo chí chia sẻ. 

Hơn 2.100 thành phố và thị trấn đã bị mất một tờ báo giấy trong 15 năm qua, chủ yếu là các tuần báo. Trong khi đó, lượng việc làm trong các phòng tin tức đã giảm một nửa kể từ năm 2004. 

Nhiều ấn phẩm chật vật khi độc giả chuyển sang Internet để theo dõi tin tức, bị tác động của đại suy thoái năm 2007–2009 và sự phát triển mạnh của các ông lớn công nghệ Google, Facebook thống lĩnh thị trường quảng cáo kỹ thuật số. 

Gần đây, các tờ báo lớn của Mỹ như The New York Times, Washington Post và The Wall Street Journal đã đa dạng hóa doanh thu bằng cách thêm hàng triệu người đăng ký kỹ thuật số. Tuy nhiên, nhiều tờ báo khác vẫn phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. 

20 nhà xuất bản tin tức toàn cầu được Hiệp hội Truyền thông Tin tức Quốc tế (INMA) khảo sát dự kiến sẽ giảm doanh số quảng cáo trung bình 23% trong năm 2020. Ở Mỹ, doanh thu quảng cáo trên báo đã giảm 20% đến 30% trong vài tuần qua so với một năm trước, Ken Harding của FTI Consulting đã viết trong một báo cáo khác của INMA. 

Hôm 30.3, hệ thống báo chí lớn nhất của Mỹ – Gannett, công bố cho nghỉ 15 ngày và cắt giảm lương cho nhiều nhân viên. Ngày 31.3, một hệ thống tin tức lớn khác – Lee Enterprises, cũng đã công bố giảm lương và cho nghỉ phép. The Tampa Bay Times, đã cắt giảm 5 ngày của ấn bản in và cho các nhân sự không thuộc phòng tin tức nghỉ phép.

Nhiều nhà xuất bản nhỏ hơn – đặc biệt là các tuần báo địa phương tập trung nhiều vào ăn uống, nghệ thuật và giải trí cũng đã đưa ra những quyết định thậm chí còn khó khăn hơn. 

Ở vùng nông thôn Nevada, Battle Born Media đang thu hẹp hoặc ngừng xuất bản 6 tờ báo tuần nông thôn. Tuần báo Reno News & Review ngừng hoạt động và sa thải tất cả các nhân sự. C&G Newspapers – nơi xuất bản 19 tờ báo tuần ở gần Detroit – ngừng xuất bản báo in. Tờ Pittsburgh Current hiện chỉ còn phiên bản online. 

Report for America – nơi trợ cấp cho các nhà báo ở các hãng tin địa phương và AP  – cho biết, nhiều đối tác truyền thông địa phương cho biết báo cáo tài chính của họ thê thảm tới mức không đủ khả năng để trả một nửa số tiền lương cho phóng viên. 

Một đạo luật cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỉ USD được Tổng thống Donald Trump ký hôm 3.4, theo AP, có thể cung cấp các khoản vay hoặc trợ cấp cho các nhà xuất bản địa phương nhỏ hơn. Các nhà điều hành trong lĩnh vực cũng đang thảo luận về các đề xuất hỗ trợ từ chính phủ trong tương lai để có thể duy trì sự độc lập của các tổ chức tin tức, 2 nhóm thương mại ngành báo chí viết trong thư gửi Tổng thống Donald Trump và các nhà lãnh đạo quốc hội. 

Một đề xuất đang thảo luận sẽ đề nghị tạo ra một quỹ liên bang để trả tiền cho các quảng cáo trên báo chính phủ trong đó đưa ra những tư vấn về sức khỏe. Một khả năng khác có thể là cung cấp tín dụng thuế cho người dân để đăng ký mua báo.

THANH HÀ

Xem bản gốc báo Lao Động tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158