Bùng nổ doanh số xe đạp chưa từng thấy trong đại dịch COVID-19

Đã đăng vào 15/06/2020 lúc 15:09

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra xu hướng bùng nổ doanh số bán xe đạp chưa từng thấy trong suốt nhiều thập kỉ.

Đại dịch COVID-19 đã làm bùng nổ doanh số bán xe đạp chưa từng thấy trong suốt nhiều thập kỉ. Ảnh: AFP

Hãng AP đưa tin, doanh số xe đạp trong hai tháng qua đã chứng kiến ​​sự tăng vọt lớn nhất ở Mỹ kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 1970, Jay Townley, một nhà phân tích xu hướng công nghiệp xe đạp tại công ty Human Powered Solutions cho biết.

Xu hướng này được nhân đôi trên toàn cầu, khi các thành phố có những con đường tắc nghẽn xe hơi, như Manila và Rome, thiết lập làn đường dành riêng cho xe đạp để thu hút người dân đi xe đạp trong khi giao thông công cộng vẫn bị hạn chế. Tại London, chính quyền thành phố có kế hoạch đi xa hơn bằng cách cấm xe hơi tại một số đường phố trung tâm.

Chủ cửa hàng xe đạp ở thủ đô Philippines cho biết nhu cầu xe đạp mạnh hơn cả dịp Giáng sinh. Các ưu đãi tài chính cũng đang thúc đẩy doanh số bán hàng ở Italia, nơi các gói kích thích sau nới lỏng hạn chế của chính phủ vào tháng trước bao gồm khoản tiền 575 USD nhằm giảm giá tới 60% chi phí mua một chiếc xe đạp.

Cơn sốt xe đạp thậm chí đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt xe đạp, sẽ mất đến vài tuần, có thể vài tháng để giải quyết, đặc biệt là ở Mỹ, nơi phụ thuộc khoảng 90% lượng xe đạp vào Trung Quốc, nhà phân tích Townley cho biết. Việc sản xuất phần lớn đã ngừng hoạt động do COVID-19 và vừa mới được khôi phục.

Xu hướng sử dụng xe đạp bùng nổ bắt đầu vào giữa tháng 3, khoảng thời gian hàng loạt các quốc gia áp dụng các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn lây lan đại dịch đã lây nhiễm cho hàng triệu người trên khắp thế giới.

Doanh số bán xe đạp dành cho người lớn tăng gấp ba lần trong tháng 4 trong khi tổng doanh số xe đạp ở Mỹ, bao gồm cả xe đạp trẻ em và xe điện, tăng gấp đôi so với năm trước, theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, chuyên theo dõi doanh số bán lẻ xe đạp.

Điều này khác xa so với những gì được dự đoán ở Mỹ. Ngành công nghiệp trị giá 6 tỉ USD này đã dự kiến ​​doanh số thấp hơn dựa trên số liệu thấp hơn vào năm 2019, khi đó mức thuế trừng phạt đối với xe đạp được sản xuất tại Trung Quốc lên tới 25%.

Lí do chính lí giải cho sự bùng nổ nhu cầu sử dụng xe đạp trên khắp thế giới là do nhiều người dân đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho phương tiện giao thông công cộng, như xe buýt và tàu điện ngầm đã không còn phù hợp trong bối cảnh đại dịch, các gia đình cũng muốn khuyến khích hoạt động hữu ích cho trẻ nhỏ thay vì mạng Internet.

Đại dịch cũng thúc đẩy doanh số bán xe đạp điện. Nhà sản xuất xe đạp điện VanMoust của Hà Lan cho biết, ''nhu cầu không giới hạn'' kể từ khi đại dịch bắt đầu đã khiến công ty này tồn đọng các đơn giao hàng trong khoảng 10 tuần so với doanh số hàng ngày. Doanh số của công ty này cũng tăng 138% tại Mỹ và tăng vọt 184% tại Anh trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4 so với năm ngoái, cùng với mức tăng lớn ở các quốc gia Châu Âu khác. 

Doanh số tại Cowboy, một nhà sản xuất xe đạp điện của Bỉ, cũng đã tăng gấp ba lần trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với cùng kì năm ngoái. 

PHƯƠNG LINH

Xem bản gốc báo Lao Động tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158