MH370 có thể xác định được vị trí sau 5 năm mất tích

Đã đăng vào 07/03/2019 lúc 9:54

Một tổ chức phi lợi nhuận hé lộ cách thức họ xác định khu vực nơi MH370 có thể rơi xuống.

MH370 có thể nằm ở hình cung số 7. Chấm vàng là bản đồ tất cả tàu bè qua lại ở hình cung số 7 vào tháng 3-4.2014. Ảnh: World Earthquakes

Trong một series video tài liệu đăng tải trên kênh YouTube, tổ chức World Earthquakes (Các trận động đất trên thế giới) tiết lộ họ đã sử dụng dữ liệu vệ tinh của các tàu dọc theo hình cung số 7 – khu vực được xác định là đường bay của MH370 nhờ dữ liệu của Inmarsat.

“Ý tưởng này đã bị bỏ qua và được gọi là Hệ thống nhận dạng tự động – AIS” – World Earthquakes tiết hộ hồi tháng 1.2019.

“Chỉ riêng hệ thống AIS không cho chúng ta biết máy bay rơi ở đâu, nhưng nó có thể cho chúng ta biết những con tàu đang ở đâu tại Nam Ấn Độ Dương khi MH370 rơi xuống” – tờ Express dẫn tài liệu của tổ chức World Earthquakes cho biết.

Có 2 loại AIS – mặt đất và vệ tinh – loại đầu tiên được thu thập bởi các trạm mặt đất và giới hạn với các tàu cách bờ khoảng 65km. Đối với MH370, thông tin vệ tinh hữu ích hơn.

Series tài liệu trên YouTube giải thích chi tiết cách thức bản đồ giúp họ hiểu rõ hơn về những gì xảy ra khi máy bay biến mất. 

Người dẫn nói thêm: “AIS vệ tinh khó lấy hơn vì phải mua. Đồ hoạ sau đây cho thấy tất cả lưu lượng tàu thương mại ở hình cung số 7 vào tháng 3 và 4.2014. Mỗi dấu chấm đại diện cho một vị trí duy nhất từ một tàu thương mại hoặc quân sự. Các tàu thuyền không phải lúc nào cũng cập nhật vị trí thường xuyên. Điều đó có nghĩa là các chấm hơi bất thường”.

Loạt chương trình sau đó tiếp tục giải thích làm thế nào dữ liệu này giúp họ hiểu rõ máy bay có thể ở đâu.

“Mô hình tổng thể cho thấy tuyến đường cho tàu bè phổ biến nhất đi qua cao nguyên Zenith. Giờ hãy nhìn vào vị trí những con tàu vào ngày MH370 biến mất, ngày 8.3.2014. Vị trí tàu thuyền được hiển thị dưới dạng các chấm đỏ. Ngoại trừ cao nguyên Zenith, có rất ít tàu thuyền qua lại vào ngày đó, cho thấy máy bay không thể rơi ở đây mà không có nhân chứng. Chúng ta có thể nhìn thấy những khu vực rộng lớn của Seventh Arc không có tàu thuyền nào cả. Khu vực này cần phải tìm kiếm” – một đoạn tài liệu của World Earthquakes cho hay.

Thông tin trên xuất hiện sau khi Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nói rằng ông sẵn sàng bị thuyết phục nếu công nghệ mới có thể giúp tìm thấy MH370. “Chúng tôi sẵn sàng khởi động lại việc tìm kiếm” – ông Anthony nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia tuyên bố bất ngờ về MH370, cho biết ông sẽ “không từ bỏ” tìm kiếm máy bay mất tích.

Hai cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn trước đó ở Ấn Độ Dương đã không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của MH370. Cuộc tìm kiếm kết thúc vào tháng 1.2017.

KHÁNH MINH

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158