Phi công MH370 có thể đã tìm cách “qua mặt” các nhà vận hành radar

Đã đăng vào 14/01/2019 lúc 16:10

Thành viên nhóm điều tra đã sử dụng dữ liệu radar dân sự về MH370 được công bố tháng 4.2018 cho báo cáo toàn diện về vụ mất tích chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines.

Thêm một giả thuyết mới lý giải nguyên nhân máy bay MH370 mất tích bí ẩn. Ảnh: Sputnik.

Nhóm điều tra độc lập về MH370 đã điều tra, phân tích vụ mất tích bí ẩn của máy bay Malaysia Airlines. Họ xác định rằng, đường bay của máy bay gần bang Penang, Malaysia giống với máy bay di chuyển khi hệ thống điều hướng vận hành đầy đủ.

"Để hiểu rõ hơn trình tự đầu vào của hệ thống điều khiển chuyến bay, chúng tôi tạo bản mô phỏng bằng mô hình PMDG 777 trong chương trình mô phỏng bay của Microsoft. Cụ thể, chúng tôi nghiên cứu xem liệu máy bay có thể bay bằng phương thức phi công cung cấp thông tin đầu vào cho hệ thống bay tự động không, và những thông tin đầu vào được cung cấp có thể là gì" – Victor Iannello, nhà điều tra của nhóm cho biết. 

Theo Sputnik, ông Iannello cùng 3 cộng sự trong nhóm điều tra độc lập thông tin trên blog của ông rằng, có thể phi công MH370 đã tìm cách đánh lừa các nhà vận hành radar, khiến họ tin rằng máy bay có ý định hạ cánh.

"Đường bay của MH370 gần Penang có thể được nhân bản lại với sự tham gia của chế độ lái tự động và đường bay gần Penang giống với hình ảnh dữ liệu radar quân sự ở eo biển Malacca vốn chưa từng được công bố chính thức. Dường như họ không có ý định hạ cánh xuống sân bay Penang" – ông Iannello nhận định. 

Các phát hiện của nghiên cứu này có phần trùng với một thuyết phổ biến rằng một trong những phi công điều khiển chiếc Boeing 777 đứng sau vụ mất tích này.  

Hồi tháng 5 năm ngoái, chuyên gia hàng không và cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Canada Larry Vance nhận định, MH370 đã cố tình lao xuống biển để tự sát. 

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đang di chuyển tới Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014 thì bị mất tích. Sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm, chính phủ Malaysia dừng điều tra và thừa nhận không biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay chở 239 hành khách và phi hành đoàn.

Hoạt động tìm kiếm cũng đã được các nhà điều tra Malaysia, Trung Quốc và Australia tiến hành nhưng chỉ có một vài mảnh vỡ được cho là của MH370 được tìm thấy tại các địa điểm khác nhau, trong đó có Nam Phi, Mozambique và đảo Reunion của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Cuối tháng 11 năm ngoái, một số mảnh vỡ mới được cho là của MH370 được phát hiện ngoài khơi Madagascar.

THANH HÀ

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158