16,74 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội

Đã đăng vào 16/06/2022 lúc 10:24

Dù còn nhiều khó khăn áp lực với công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2022, nhưng ngành BHXH Việt Nam quyết tâm thực hiện, đồng bộ các giải pháp để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Tuyên truyền người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: BH

Phát triển người tham gia

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 6.2022, ông Dương Văn Hào – Trưởng ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ đã báo cáo, đánh giá chi tiết về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tính đến ngày 3.6, có 16,74 triệu người tham gia BHXH, tăng 193,8 nghìn người so với cuối năm 2021. Số tham gia BHXH tự nguyện là trên 1,3 triệu người, tăng 170,9 nghìn người so với cùng kỳ năm trước. Về BHYT, số tham gia là 86,258 triệu người, tăng 404,4 nghìn người so với tháng trước, giảm 2,578 triệu người so với cuối năm 2021, giảm 1,466 triệu người so với cùng kỳ năm trước. Về công tác thu, lũy kế từ đầu năm, tổng số thu toàn ngành đạt khoảng 37,8% kế hoạch Chính phủ giao, tăng 2.382 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Hào cũng nêu rõ một số điểm còn hạn chế. Theo đó, số tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giảm sâu so với thời điểm cuối năm 2021. Nguyên nhân một phần là do diễn biến tình hình dịch COVID-19 còn ảnh hưởng đến công tác thu, phát triển BHXH, BHYT.

Ngoài ra, việc áp dụng mức đóng BHXH tự nguyện theo chuẩn nghèo mới, cùng với những tác động của Quyết định 861/QĐ-TTg nên việc phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình gặp nhiều khó khăn.

Ông Hào đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố chủ động, tích cực hơn nữa trong việc triển khai giao chỉ tiêu BHXH, BHYT đến cấp xã; hiện mới chỉ có 30 địa phương thực hiện nội dung này. Còn khoảng 17 triệu nhóm người tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; BHXH các địa phương cần liên tục rà soát, cập nhật số liệu của nhóm này, trên cơ sở đó tiếp cận tuyên truyền để vận động tham gia.

Đổi mới cách thực hiện

Nhấn mạnh các mục tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phải tập trung, quyết liệt hơn nữa với các giải pháp.

Theo đó, về BHXH bắt buộc, cơ quan BHXH phải tổ chức hội nghị gặp mặt các DN trên địa bàn, vừa phổ biến vừa hướng dẫn, tập huấn triển khai về thu BHXH, BHYT; nhấn mạnh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT của các DN. Trong 3 tháng phải cố gắng triển khai đến phần lớn các DN trên địa bàn. Ban Quản lý thu – Sổ, thẻ cần sớm kế hoạch, hướng dẫn nội dung ngay để BHXH các tỉnh triểu khai.

Với nhóm BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh phải đẩy mạnh tổ chức hội nghị khách hàng theo các chỉ tiêu được giao, bám sát hướng dẫn quy trình tổ chức đã được BHXH Việt Nam ban hành.

Với BHYT, phải rà soát kỹ các nhóm đối tượng, trên cơ sở đó có phương án với từng nhóm, nhất là với các nhóm có số lượng giảm trên 50.000 người trở lên. BHXH các tỉnh, thành phố phải cố gắng tham mưu để huy động nguồn hỗ trợ tham gia từ ngân sách địa phương, gắn với quá trình triển khai thực hiện giao chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 theo Quyết định 546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Với việc triển khai các nội dung văn bản mới liên quan đến thu, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu yêu cầu các đơn vị phải thực sự đổi mới tư duy, đổi mới cách làm trong quá trình thực hiện.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu: “Về tổ chức dịch vụ thu, điều kiện quan trọng nhất là phải có sự bảo lãnh từ ngân hàng đều có thể tham gia ký hợp đồng thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trên tinh thần này, ngừng ký hợp đồng với các tổ chức không đảm bảo đủ điều kiện, đồng thời mở rộng hơn nữa hệ thống tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn; tích cực bồi dưỡng đào tạo để tăng số lượng nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ theo sát tình hình thực tiễn, lắng nghe các ý kiến đề xuất kiến nghị, các vướng mắc phát sinh, trên cơ sở đó, sớm tổng hợp để xây dựng nội dung tài liệu tập huấn cho BHXH các tỉnh, thành phố. Đồng thời các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng phải bám sát tình hình địa phương để tháo gỡ những khó khăn liên quan.

ANH THƯ

Xem bản gốc báo Lao Động tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28/09/2018

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158