BOT Ninh An giảm 100% phí xe loại 1 thuộc 16 xã, phường

Đã đăng vào 04/01/2018 lúc 15:47

Từ ngày 5-1, giảm 100% phí cho các xe loại 1 qua trạm thu phí BOT Ninh An thuộc 16 xã, phường thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Hoạt động của trạm BOT Ninh An đang gặp sự phản ứng của người dân – Ảnh: THÁI THỊNH

Từ cuối tháng 11- 2017 đến nay, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 500 – 1.000 đồng để mua vé gây ách tắc tại trạm thu phí BOT Ninh An.

Đến ngày 1-12, Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa đã có thông báo giảm 100% phí đối với xe loại I (xe dưới 12 ghế ngồi và xe tải trọng lượng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) cho các xã Ninh Lộc, Ninh Quang và phường Ninh Hà (thị xã Ninh Hòa). 

Tài xế liên tục phản đối

Tuy nhiên, các tài xế vẫn tiếp tục dùng tiền lẻ, rồi lại dùng toàn tiền chẵn (để trạm không đủ tiền thối) gây ách tắc giao thông qua trạm.

Đến ngày 4-12, trạm thu phí BOT Ninh An đã phải xả trạm để giải quyết ùn tắc giao thông sau khi đường bị tắc nhiều kilomet và kéo dài trong nhiều giờ. 

Ngày 5-12, đại diện Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa buộc phải đối thoại với các tài xế. 

Phía công ty ghi nhận ý kiến của các lái xe, đồng thời cho biết sẽ báo cáo, đề xuất với cơ quan thẩm quyền. 

Sau đó, trạm BOT Ninh An hoạt động bình thường trở lại. Thế nhưng, người dân và tài xế vẫn tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư phải mở rộng đối tượng được giảm phí và đặt trạm lui lại không được lạm thu các xe từ quốc lộ 26 đi về hướng Nha Trang.

Lạm thu vô lý

Trạm BOT Ninh An từ năm 2012-2015 đặt tại xã Ninh An để thu phí hầm đường bộ đèo Cả. 

Đến năm 2016, trạm này di dời về xã Ninh Lộc (vẫn giữ tên trạm thu phí Ninh An) để thu phí hoàn vốn dự án mở rộng 37km quốc lộ 1 từ huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa. 

Vị trí đặt trạm cách ngã ba quốc lộ 26 (từ Đắk Lắk đi hướng Nha Trang) với quốc lộ 1 là 4km về hướng Nam.

"Vị trí đặt trạm tất cả các phương tiện đi từ Đắk Lắk xuống Nha Trang theo quốc lộ 26 là lạm thu, vì chúng tôi chỉ chạy qua phần đường của họ có 4 cây số mà bắt phải đóng phí như chạy hết cả một quãng đường dài họ nâng cấp" – Tài xế Nguyễn Văn Nam chạy xe tuyến Buôn Ma Thuột – Nha Trang bức xúc.

Bà Phạm Thị Thanh Hương – chủ hãng xe Hương Khuê (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), có 8 xe khách dưới 29 chỗ chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Nha Trang, cho biết đã nhiều lần có ý kiến về việc trạm này đặt không đúng vị trí nhưng cũng chẳng giải quyết được gì, đành phải nộp phí để tiếp tục kinh doanh. 

Bà Hương và nhiều doanh nghiệp vận tải ở Đắk Lắk cho rằng trạm thu phí Ninh An trên quốc lộ 1 phải dời về vị trí không thu phí các xe đi từ Buôn Ma Thuột xuống để giảm chi phí vận tải vô lý.

Để đảm bảo khoảng cách?!

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ông Vũ Hải Long, phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa – chủ đầu tư dự án trạm BOT Ninh An, thừa nhận việc đặt trạm tại vị trí này và cách thu phí như hiện nay tài xế chạy xe đường dài có lợi và người đi đường ngắn chịu thiệt thòi hơn.

Theo ông Long, trạm BOT Ninh An đang áp dụng hình thức thu phí hở. Việc trạm đặt trên quốc lộ 1 nên không thể áp dụng hình thức thu phí kín theo kilomet như các tuyến đường cao tốc. 

Do đó, không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối cho các chủ phương tiện, bởi có người đi quãng đường ngắn nhưng phải trả giá phí bằng những người đi quãng đường dài. 

Liên quan đến đến việc vị trí đặt trạm, ông Trần Phúc Tự – tổng giám đốc Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa – cho rằng: "Nếu đặt ở vị trí cũ thì khoảng cách đến trạm của Đèo Cả không đủ 70km, chỉ hơn 50km theo quy định. Bộ Giao thông vận tải đã bắt buộc phải đưa về xã Ninh Lộc để đảm bảo khoảng cách" – ông Tự nói.

Cũng theo ông Tự, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành và đại diện chủ đầu tư để tìm cách xử lý vụ việc ở trạm thu phí BOT Ninh An. Trong cuộc họp UBND tỉnh đã giao cho Sở Giao thông vận tải đánh giá lại vị trí đặt trạm.

180km "dính" 3 trạm thu phí

Thời gian tới, hai trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 26 sẽ hoạt động, cùng với Trạm BOT Ninh An hiện nay. Như vậy từ Buôn Ma Thuột về Nha Trang với quãng đường khoảng 180km các tài xế phải trả ba lần phí.

Ông Y Biêr Niê – phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk – cho rằng từ Đắk Lắk xuống Khánh Hòa mà tài xế phải trả 6 lần phí cả đi lẫn về là quá nhiều.

"Việc này sẽ tăng chi phí vận tải khiến giá mua nông sản tại địa phương bị kéo xuống mà giá bán các mặt hàng khác bị đẩy lên. Chi phí vận tải lớn cũng khiến việc thu hút đầu tư của địa phương bị hạn chế" – ông Y Biêr Niê nói.

TRUNG TÂN- THÁI THỊNH

(Theo Tuổi Trẻ Online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 210/GP-TTĐT cấp ngày 05 tháng 12 năm 2011

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158