Chính phủ sẽ xem xét giảm hàng loạt thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp

Đã đăng vào 20/09/2017 lúc 16:00

Chỉ nhìn bằng mắt mà cũng thu tới 1,5 triệu tiền phí của doanh nghiệp. Đó là bất cập đã được Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng – Tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ – nhìn nhận, đánh giá tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP.Hải Phòng và UBND TP.Hải Phòng ngày hôm qua, 19.9.

Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm việc với Cục Hải quan TP.Hải Phòng và UBND TP.Hải Phòng. Ảnh: C.P

Xác định năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp

Một nét mới là lẽ ra buổi kiểm tra diễn ra trong một ngày nhưng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu gộp 2 cuộc làm việc vào làm một trong buổi sáng để tiết kiệm thời gian.

Việc tiết kiệm thời gian làm thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp cũng là nội dung được bàn bạc nhiều. Trong buổi làm việc ngay sau đó với lãnh đạo Hải Phòng cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp và các chuyên gia, Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt xác định năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp.

Hiện thời gian kiểm tra chuyên ngành là rất dài, chiếm tới 78% tổng thời gian thông quan hàng hóa, còn thời gian của Hải quan chỉ 22%. Theo Hải quan Hải Phòng, Hải quan làm thủ tục theo quy định không quá 50 giờ nhưng vẫn phải chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành, khiến thời gian thông quan trung bình khoảng 10 ngày.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, mỗi năm, doanh nghiệp mất 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỉ đồng chi phí cho các thủ tục này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: “Tuần này, Tổ công tác sẽ kiểm tra Bộ Y tế và Bộ Công Thương về vấn đề này. Việc kiểm tra tốn chi phí, thời gian vô cùng lớn như vậy nhưng tỉ lệ lô hàng vi phạm chỉ phát hiện 0,06% là rất bất cập. Trong khi Hải quan chỉ kiểm tra khoảng 6% số lô hàng, nhưng các bộ lại kiểm tra rất nhiều, như số lô hàng thực phẩm phải kiểm tra an toàn thực phẩm lên tới 60-70%”.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng yêu cầu ngành hải quan chấn chỉnh, quán triệt lực lượng hải quan toàn quốc trước việc các doanh nghiệp, báo chí vẫn phản ánh tình trạng cán bộ nhận phong bì của doanh nghiệp. Nếu phát hiện thì dù nhiều hay ít cũng phải rút kinh nghiệm.

Qua kiểm tra thực tế, Tổ trưởng Tổ công tác cũng nêu vấn đề, trong số 680.000 tờ khai hải quan 6 tháng đầu năm nay tại Hải Phòng, chỉ có 64.000 tờ khai thuộc đối tượng phải kiểm tra chuyên ngành, tức là chỉ chiếm 9,44%. “Vậy thì tại sao thời gian thông quan lại dài như thế?” – ông nói.

Vấn đề thứ hai, việc kiểm tra chuyên ngành không hề có phân luồng như Hải quan, tức là kiểm tra 100%, trong khi nhiều lúc chỉ kiểm tra “mò mẫm” bằng cảm quan vì không có tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể.

“Kiểm tra chuyên ngành chỉ làm thủ tục giấy tờ là chính. Kiểm tra nhiều khi chỉ bằng cảm quan, phụ thuộc nhiều vào chủ quan, thậm chí có hôm khó tính thì cái nhìn cũng khác. Trong khi thu của doanh nghiệp 1,5 triệu đồng tiền phí” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định. Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đồng tình rằng chỉ kiểm tra cảm quan mà thu 1,5 triệu đồng là “đắt quá”.

Tinh thần của Chính phủ là vẫn phải bảo đảm quản lý nhà nước, không thể bỏ việc kiểm tra, nhưng phải thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng kiểm tra rủi ro, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

Xem xét kiến nghị dời BOT QL5

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp như VCCI và trong các lĩnh vực như dệt may, vận tải ôtô, logistics… tiếp tục kiến nghị hàng loạt vấn đề liên quan tới kiểm tra chuyên ngành của các bộ và việc thu phí hạ tầng tại Hải Phòng.

Đáng lưu ý trong số các kiến nghị, có phát biểu của ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam – đề nghị nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 cũ.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, hiện nay doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu rất nhiều gánh nặng về phí cầu đường, nhất là sau khi phí trên quốc lộ 5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước.

“Nên nghiên cứu xóa bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên quốc lộ 5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc – ông Thanh kiến nghị – trong trường hợp không xóa bỏ, cần có giải pháp nghiên cứu giảm phí xuống, bởi để mức phí như hiện nay là quá cao bởi người dân trong khu vực và doanh nghiệp rất bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng lên cao gấp 4 lần so với trước. Không thể chấp nhận được điều này”.

Đây không phải là lần đầu đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam kiến nghị giảm phí, và cũng chính từ những lần kiến nghị trước mức phí BOT QL5 đã phải giảm 10%.

Ông Thanh cũng đưa ra phương án, cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí 
chồng phí.

Theo phản ánh từ Báo Dân Trí, trao đổi với báo chí sau buổi làm việc, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đây là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ Giao thông Vận tải, do vậy Tổ công tác của Thủ tướng cũng sẽ trao đổi với bộ này để cùng tham gia giải quyết, đồng thời cũng sẽ sớm báo cáo Thủ tướng xem xét.

“Ý kiến cá nhân tôi là đề xuất của Hiệp hội có phần hợp lý. Chủ trương của Chính phủ, của Thủ tướng hiện là nỗ lực giảm chi phí chính thức và không chính thức của doanh nghiệp” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu quan điểm cá nhân.

Thủ tướng nhắc Hải Phòng 3 vấn đề

Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở Hải Phòng 3 vấn đề. Thứ nhất, đẩy nhanh tiến độ đô thị hóa, quan tâm tới công tác quy hoạch.

Thứ hai, quan tâm tới công tác khắc phục tai nạn giao thông và bảo đảm trật tự đô thị, nhất là khi số lượng xe container, xe đầu kéo… của thành phố cảng là vô cùng lớn so với các địa phương khác. Thứ ba, quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường để phát triển đô thị hiện đại, bền vững, nhất là trong lựa chọn các dự án đầu tư.

Theo báo cáo, từ đầu năm 2016 tới nay, Hải Phòng được giao 245 nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ khó, nhưng đã hoàn thành 193 nhiệm vụ đúng thời hạn, còn 52 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai trong thời hạn.T.L

KỲ THƯ

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 210/GP-TTĐT cấp ngày 05 tháng 12 năm 2011

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158