Chuyển 11 số thành 10 số, thuê bao di động lại khổ

Đã đăng vào 18/06/2018 lúc 16:34

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và truyền thông, từ ngày 15-9-2018, số điện thoại di động đầu 11 số sẽ bắt đầu được chuyển thành 10 số. 60 triệu thuê bao sẽ bị ảnh hưởng.

Nhiều thuê bao lo ngại việc chuyển thành 10 số sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ khác mà họ đang sử dụng hằng ngày như: xác thực giao dịch ngân hàng trực tuyến, xác thực tài khoản các dịch vụ mạng Gmail, Zalo, Facebook… cũng như các loại ví điện tử MoMo, Payoo…

Bớt số điện thoại, thêm nhiều mối lo

Chẳng hạn với giao dịch ngân hàng trực tuyến hiện nay, những khách hàng sử dụng số điện thoại 11 số lo ngại sẽ không nhận được mã xác thực một lần (OTP) hoặc phải mất thời gian đến ngân hàng để thực hiện thao tác đổi số điện thoại.

Hay như với các tài khoản dịch vụ mạng vốn sử dụng trực tiếp số điện thoại làm tên đăng ký như Zalo, MoMo, Payoo… lại khiến nhiều người dùng lo lắng không đăng nhập được tài khoản cũ khi nhà mạng chuyển đổi đầu số.

Đặc biệt, họ có thể mất những bạn chat hoặc đối tác giao dịch quen thuộc do họ cũng sử dụng đầu số 11 số… Các ví điện tử còn có thêm khả năng không thực hiện được việc chuyển tiền giữa hai tài khoản (đang dùng số điện thoại 11 số) hoặc bị chuyển nhầm cho người khác…

Với các dịch vụ quốc tế như Google, Gmail, Facebook… vốn được sử dụng rất phổ biến hàng giờ tại Việt Nam, rất nhiều người dùng lo ngại việc xác thực tài khoản có thể không thực hiện được do việc chuyển đổi đầu số gây ra.

Các dịch vụ trong nước còn có thể nhờ đơn vị cung cấp hỗ trợ nhưng các dịch vụ quốc tế là không hề dễ dàng. Điều này càng thêm khó trong bối cảnh Google, Facebook không hề chịu sự tác động nào, thậm chí họ có thể chẳng cần quan tâm đến việc chuyển đổi đầu số di động diễn ra tại Việt Nam.

Khi đó, người dùng hoặc phải lo đi chuyển đổi số điện thoại đăng ký xác thực các tài khoản trên trước ngày 15-9 để đảm bảo an toàn hoặc chấp nhận rủi ro có thể xảy ra…

Bên cạnh đó, nhiều thuê bao di động cũng lo ngại phải chuyển đổi thủ công số điện thoại của bạn bè, người thân, đối tác làm ăn (nếu họ đang dùng đầu 11 số) rất mất thời gian nếu nhà mạng không có công cụ hỗ trợ hoặc tự động chuyển đổi.

Đặc biệt, rất nhiều người dùng các dịch vụ khác có liên quan đến việc nhận thông báo qua số điện thoại như: điện, nước, Internet… cũng lo ngại các thông báo hóa đơn không đến được với mình do phía nhà cung cấp dịch vụ không tự động đồng bộ việc chuyển đổi đầu số mới, dẫn đến nguy cơ chậm thanh toán các loại dịch vụ cơ bản nêu trên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của mỗi hộ gia đình cũng như rắc rối cho cả xã hội…

Trách nhiệm của các nhà cung cấp dịch vụ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các nhà mạng di động đều cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chuyển đổi từ đầu số 11 số thành đầu 10 số, song song với các biện pháp hỗ trợ người dùng nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng cũng như những rắc rối có thể phát sinh.

Về mặt kỹ thuật, khi quay số tới các thuê bao 11 số sau khi việc chuyển đổi diễn ra, các nhà mạng sẽ hỗ trợ tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi.

Ngoài ra, trong thời gian 7,5 tháng kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ sẽ nhận được âm thông báo cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.

Đại diện VinaPhone cho biết họ đã lên kịch bản chi tiết bao gồm các bước: khai báo, định tuyến mã mạng mới tại tất cả các hệ thống tổng đài di động, cố định; khai báo tại các hệ thống kỹ thuật mạng lưới; sửa đổi các hệ thống phần mềm đối soát, thanh toán, phân chia nội bộ; sửa đổi phần mềm các hệ thống tính cước, in hóa đơn, chăm sóc khách hàng…

Đại diện MobiFone cũng nói họ "đã chuẩn bị các phương án về kỹ thuật, kinh doanh và truyền thông để triển khai cho công tác chuyển đổi đầu số".

Một số ví điện tử trong nước cũng cam kết sẽ có biện pháp để người dùng không phải lo lắng. Theo đại diện ví điện tử Payoo: "Khi các nhà mạng bắt đầu thực hiện việc chuyển đổi, Payoo sẽ có công cụ hỗ trợ chuyển đổi tự động cho khách hàng theo quy định.

Nếu khách hàng không muốn giữ số được thay đổi và chuyển sang dùng số điện thoại khác, khách hàng có thể lên hệ thống của Payoo thực hiện các thao tác đổi số điện thoại đăng ký"…

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, một chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông cho rằng việc chuyển đổi đầu số không có gì phức tạp về mặt kỹ thuật, nhưng có thể làm phát sinh một số rắc rối trong đời sống xã hội nếu các đơn vị có trách nhiệm không vào cuộc.

Chẳng hạn nếu các đơn vị (điện, nước, Internet, ngân hàng, ví điện tử, ứng dụng chat, dịch vụ mạng…) cung cấp các thông tin, giao dịch, xác nhận qua số điện thoại cho người dùng chủ động thực hiện chuyển đổi cho họ thì mọi việc sẽ diễn ra dễ dàng.

Nhưng nếu họ "đá bóng trách nhiệm" về phía người dùng thì quá trình chuyển đổi sẽ phát sinh nhiều vấn đề khi người dùng phải tự đi chuyển đổi thủ công.

Nên chủ động đến ngân hàng để đổi số điện thoại

Cách đây không lâu, người dân đã phải bổ sung thông tin thuê bao cho nhà mạng – Ảnh: CHÂU ANH

 

Chị Thu Trang (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết chị đã dùng số điện thoại 11 số để đăng ký sử dụng các dịch vụ ngân hàng như thông báo biến động số dư (SMS Banking), nhận mã OTP, Mobile Banking… Đó cũng là số điện thoại mà một ngân hàng khác thông báo đến chị số tiền gốc và lãi phải trả hằng tháng. "Vậy tới đây khi đổi từ 11 số sang 10 số tôi có phải ra ngân hàng đăng ký lại?" – chị Trang đặt câu hỏi.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB, cho biết về nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng theo thay đổi của nhà mạng mà phải có sự yêu cầu của họ. Việc này nhằm tránh phát sinh những rắc rối sau này và cũng là để đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần lớn có trụ sở tại Q.3 cho biết theo thống kê của ngân hàng này, tỉ lệ khách hàng dùng số điện thoại 11 số để đăng ký dịch vụ ngân hàng cũng khá nhiều do những năm gần đây nhà mạng đẩy mạnh khuyến mãi để khách hàng sử dụng thuê bao 11 số. Sau khi có thông tin đổi số điện thoại từ 11 số sang 10 số từ nhà mạng, ngân hàng cũng đã tính toán các giải pháp.

Có hai khả năng, nếu Ngân hàng Nhà nước ra một văn bản hướng dẫn đổi thông tin số điện thoại để làm cơ sở pháp lý thì các ngân hàng mới tiến hành đổi số điện thoại. Nhưng khả năng này ít xảy ra. Do vậy, theo vị này, việc lên quầy giao dịch để đổi số điện thoại dù hơi bất tiện nhưng khách hàng nên chấp nhận để đảm bảo an toàn cho mình.A.HỒNG

ĐỨC THIỆN

(Theo Tuổi Trẻ Online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 210/GP-TTĐT cấp ngày 05 tháng 12 năm 2011

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158