Chuyển đổi số là xu hướng mọi doanh nghiệp hướng tới trong tương lai

Đã đăng vào 29/08/2019 lúc 11:32

Mark Schwartz – Giám đốc phụ trách Chiến lược doanh nghiệp của Amazon Web Service (AWS) – đến Việt Nam diễn thuyết nhân sự kiện Transformation Day. Ông đã chia sẻ thông tin các doanh nghiệp năng động tận dụng điện toán đám mây và vai trò của AWS trong lộ trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp. Ông Anirban Roy, Giám đốc công nghệ, VPDirect, VPBank, khách mời của sự kiện, chia sẻ kinh nghiệm từ việc triển khai ứng dụng Yolo của ngân hàng.

Sự kiện Transformation Day mới đây được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh (ảnh:M.C).

* Chuyển đổi số đang được xem là một chiến lược tất yếu của các doanh nghiệp muốn phát triển và kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, sự chuyển đổi cũng không tránh được các thách thức. Theo ông, những thách thức lớn nhất là gì?

– Ông Mark Schwartz: Qua bài trình bày của tôi tại Transformation Day, cử tọa rất quan tâm. Tôi cũng nhận được nhiều câu hỏi về sự chuyển đổi, trong đó có sự thay đổi văn hóa khi chuyển đổi số là một trong những vấn đề khó khăn nhất mà lãnh đạo doanh nghiệp trăn trở.

Thường các doanh nghiệp có những nỗi lo trước những cái gì đó mới, đặc biệt là lo ngại về những rủi ro. Nhưng trên thực tế, sự chuyển đổi số trên nền điện toán đám mây (cloud) lại giúp hạn chế rất nhiều những rủi ro. Mỗi doanh nghiệp có một cách riêng để thích ứng và chúng tôi cung cấp các giải pháp cho khách hàng lựa chọn. Riêng bản thân tôi mỗi năm đi gặp từ 100-120 khách hàng, lắng nghe họ, từ đó giúp đưa ra những ý tưởng, giải pháp phù hợp hơn. Nhiệm vụ của tôi là hỗ trợ khách hàng và giúp cho khách hàng thành công, đạt được những hiệu quả trong kinh doanh.

* Có phải hiện nay AWS đang hướng vào chiều sâu chất lượng hơn là mở rộng qui mô về số lượng doanh nghiệp chuyển đổi số?

– Mark Schwartz: Cần nhấn mạnh rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu mà mọi doanh nghiệp đều cần phải hướng tới trong tương lai. Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu, chúng tôi đang và sẽ tiếp tục mở rộng nền tảng cho khách hàng trên toàn cầu. Như đã nói, AWS luôn lắng nghe, từ phản hồi của khách hàng chúng tôi đã tạo ra 95% ý tưởng và phát triển các dịch vụ mới. Chúng tôi có một câu nói là “sự ám ảnh khách hàng” thường được đề cập đến mang tính tích cực nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

* Vậy các giá trị đạt được sau khi doanh nghiệp chuyển đổi số là gì?

– Mark Schwartz: Về lợi ích tổng thể khi sử dụng các giải pháp của AWS, thứ nhất là về tốc độ xử lí công việc nhanh lẹ hơn, từ đó rút ngắn được thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường đồng thời cũng giúp giảm thiểu chi phí. Thứ hai, với các giải pháp của chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng xử lí khối lượng dịch vụ hoặc giảm xuống đột ngột trong một khoảng thời gian nào đó đều có thể linh hoạt đáp ứng được nhanh hcóng. Thứ ba là giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường toàn cầu nhanh chóng hơn nhờ vào 22 khu vực dữ liệu (region) và 69 vùng sẵn sàng của AWS trên toàn cầu.

Ông Mark Schwartz.

Tôi thường trao đổi với các lãnh đạo doanh nghiệp và nhận thấy họ luôn canh cánh đến 3 vấn đề: Thứ nhất là làm sao thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng. Thứ hai là cách vượt qua được các công nghệ đột phá để tồn tại bền vững. Thứ ba là quản lí các rủi ro trong doanh nghiệp. Giải pháp của AWS giúp họ đạt được cả 3 vấn đề đó, cụ thể là thúc đẩy tạo ra doanh thu nhiều hơn; giúp doanh nghiệp thích ứng và phản ứng nhanh hơn trên thị trường với những sáng tạo dịch vụ mới của AWS; giảm thiểu chi phí đầu tư và tuân thủ pháp luật. 

– Ông Anirban Roy – VPBank: Cách đây khoảng một năm, VPBank đã giới thiệu giải pháp ngân hàng số Yolo độc lập với ngân hàng truyền thống nhắm đến thế hệ trẻ từ 16-30 tuổi. Yolo ra đời dựa trên nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu nhanh chóng của khách hàng. Để đáp ứng tiêu chí không đầu tư quá nhiều ngay từ ban đầu, chúng tôi đã nghĩ ngay đến phương án sử dụng dịch vụ điện toán đám mây. Và trong nhiều nhà cung cấp giải pháp lớn, chúng tôi quyết định chọn AWS. Các giải pháp của AWS có tính sẵn sàng cao, và thay vì phải đầu tư vào một bộ máy quản lí cơ sở hạ tầng công nghệ chúng tôi có thể tiết giảm chỉ cần một người, song hệ thống từ đó tới nay hoạt động trơn tru mà không bị dừng vì sự cố lần nào.

Ông Anirban Roy

* Vậy giải pháp ngân hàng số Yolo có khác biệt gì so với các giải pháp trung gian thanh toán trên thị trường hiện nay, và hướng phát triển sắp tới sẽ như thế nào?

– Ông Anirban Roy – VPBank: Trên thị trường hiện nay, liên quan đến thanh toán kĩ thuật số gồm có ví điện tử và ngân hàng kĩ thuật số. Yolo là giải pháp kết hợp cả hai. Trên nền tảng giải pháp Yolo, khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến, mở MasterCard cũng như thanh toán nhiều khoản chi tiêu.v.v… Đến nay, Yolo đã có hơn 500.000 người dùng với trên 10 triệu giao dịch. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mở rộng việc sử dụng các giải pháp của AWS cho Yolo như tính năng phân tích dữ liệu để hiểu khách hàng hơn, từ đó đưa ra các dịch vụ mới nhằm đáp ứng tốt hơn.

* Như ông đã đề cập, doanh nghiệp nào rồi cũng sẽ phải chuyển đổi số. Tuy nhiên để cho tiến trình này diễn ra nhanh và mạnh hơn thì cần sự thúc đẩy. AWS có những biện pháp cụ thể nào cho việc này?

– Mark Schwartz: Chúng tôi có nhiều dịch vụ khác nhau để giúp khách hàng chuyển đổi nhanh hơn. Tại Việt Nam, AWS có chương trình đào tạo, tổ chức các sự kiện để khách hàng có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu và ra quyết định nhanh hơn. Chúng tôi cũng có bộ phận hỗ trợ khách hàng từ Mỹ sẽ tương tác giúp cho khách hàng thay đổi tư duy, đặc biệt là về văn hóa để làm sao thích ứng trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, chúng tôi có xuất bản  sách, báo, viết blog, có những lời khuyên… về vấn đề này. Còn bản thân tôi cũng đã viết và xuất bản đến ba quyền sách nói về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nhiệm vụ chính của tôi là tiếp xúc, gặp gỡ và lắng nghe khách hàng để hỗ trợ họ tốt hơn.

* Mới đây, Apple đã bị khách hàng khiếu nại vì lưu trữ dữ liệu ở bên thứ ba nhưng không minh bạch từ đầu. Cách đây chưa lâu là trường hợp Facebook rò rỉ dữ liệu 87 triệu khách hàng cho Cambridge Analytica. Điều đó cho thấy ngày nay khách hàng rất chú trọng đến vấn đề bảo vệ dữ liệu của mình. Vậy khi chuyển đổi lên đám mây, mức độ an toàn dữ liệu có được tăng cường hơn so với lưu trữ tại doanh nghiệp?

– Ông Anirban Roy – VPBank: Trong việc chuyển đổi lên điện toán đám mây, an ninh dữ liệu là vấn đề sống còn, nếu không sẽ gây ra khủng hoảng và tổn thất trầm trọng. Một doanh nghiệp như VPBank đầu tư vào an ninh dữ liệu không thể sánh được với AWS, vì thế tôi cho rằng an ninh dữ liệu của điện toán đám mây sẽ nghiêm ngặt hơn so với cấp độ doanh nghiệp.

– Mark Schwartz: Trước đây tôi làm CIO (giám đốc công nghệ thông tin) của cơ quan di trú Bộ Nội vụ Hoa Kỳ và hiểu rằng vấn đề an ninh dữ liệu là rất quan trọng. Và chính tôi cũng đã phải thuyết phục các sếp của mình đưa dữ liệu lên đám mây và cũng đã phải chứng minh rằng an ninh dữ liệu trên đám mây tốt hơn. Tại AWS, các giải pháp an toàn thông tin được sử dụng ở mức tối đa, và chúng tôi tuyển dụng các kĩ sư bảo mật tốt nhất thế giới về làm việc. Tất cả các dịch vụ của chúng tôi đều được chứng nhận chứng chỉ bảo mật, an toàn thông tin/dữ liệu của các tổ chức hàng đầu thế giới. Dữ liệu đưa lên đám mây hoàn toàn thuộc quyền của khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng mã hóa và chỉ có khách hàng nắm giữ chìa khóa mã hóa.

* Xin cảm ơn hai ông!

DIỆU TIÊN THỰC HIỆN

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28/09/2018

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158