Đà Nẵng: Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả

Đã đăng vào 10/04/2020 lúc 9:32

Giữa mùa dịch COVID-19, dịch vụ công trực tuyến đang giúp TP.Đà Nẵng vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh vừa không để công việc bị trì trệ.

Chính quyền P. Thọ Quang (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cùng Chi đoàn Thanh niên phường khởi động dịch vụ nhận hồ sơ và trả kết quả các thủ tục hành chính công tại nhà cho người dân. Ảnh: CAĐN

50% cán bộ làm việc tại nhà

Đầu tháng 4, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị thực hiện cách ly xã hội, hạn chế tập trung đông người để phòng chống dịch COVID-19, TP.Đà Nẵng ngay lập tức cho triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, riêng với các cơ quan chính quyền, Đà Nẵng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, đồng thời hướng dẫn khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Trao đổi thêm về việc này, Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TTTT) Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo thành phố đã thống nhất với các phương án, kịch bản làm việc tại nhà đối với cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, 50% cán bộ, công chức, viên chức của Đà Nẵng sẽ làm việc tại nhà. Lãnh đạo các sở, ngành chủ động xây dựng kịch bản làm việc tại nhà đối với cơ quan mình.

Ông Nguyễn Quang Thanh – Giám đốc Sở TTTT Đà Nẵng – cho hay, hệ thống thông tin chính quyền điện tử của Đà Nẵng tương đối hoàn thiện. Toàn bộ văn bản, giấy tờ có thể xử lý qua hệ thống quản lý văn bản điều hành. Các thông báo hành chính cũng thực hiện trên hệ thống thông báo nội bộ, có liên kết với email của các hệ thống một cửa.

Ngoài ra, các văn bản chỉ đạo tại Đà Nẵng đều có thể thực hiện chữ ký số thông qua điện thoại. Chữ ký số có giá trị pháp lý như chữ ký bình thường và hầu như không giả được. Như vậy, nhiều thủ tục hồ sơ vẫn được các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng giải quyết dù là ở nhà hay ở cơ quan.

Hơn 800 DVCTT triển khai tận xã, phường

Từ tháng 10.2019, Sở TTTT Đà Nẵng đã công bố Cổng DVCTT TP.Đà Nẵng. Nếu năm 2018, Đà Nẵng có 44% dịch vụ công được số hoá thì chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng lên 51%. Đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ có tối thiểu 60% DVCTT có phát sinh hồ sơ, 50% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đối với các DVCTT, 20% hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính.

Cổng DVCTT Đà Nẵng hiện có 850 DVCTT ở mức 3, 4 được ưu tiên triển khai trực tuyến ở quận, huyện, xã, phường. Đặc biệt, 100% thủ tục cấp phép xây dựng đã được triển khai trực tuyến ở mức 3, cho phép nộp và quản lý bản vẽ xây dựng thông qua Cổng DVCTT. Cổng cũng đã được tích hợp sẵn chức năng thanh toán trực tuyến, phiếu thu điện tử và đại lý DVCTT.

“Đà Nẵng vừa đồng bộ Cổng DVCTT lên cổng của Chính phủ, người dân có thể truy cập hai địa chỉ, hồ sơ sẽ chuyển về địa phương xử lý. Điều này rất tiện cho người dân, doanh nghiệp và cả cán bộ khi làm việc trong môi trường trực tuyến. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ với các bưu cục ở từng xã, phường để thực hiện DVCTT. Ở đây sẽ có người làm tất cả thao tác, theo dõi giúp người dân và chuyển phát nhanh kết quả về tận nhà. Đà Nẵng là địa phương duy nhất thực hiện việc hợp tác này để hỗ trợ tối đa cho người dân. Nơi nào có bưu cục là người dân có thể làm DVCTT” – ông Thanh cho hay.

THUỲ TRANG

Xem bản gốc báo Lao Động tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158