Liên tiếp các vụ ôtô bốc hoả giữa đường: Lộ diện “sát thủ” thầm lặng

Đã đăng vào 20/11/2019 lúc 15:26

Nhiều chuyên gia cho biết, nguyên nhân gây ra các vụ cháy ôtô thường bắt nguồn từ chập điện do việc sửa chữa, đấu nối các thiết bị không đúng cách. Bên cạnh đó, chính trang phục không phù hợp của người điều khiển cũng là nguồn cơn dẫn tới những tai nạn đáng tiếc. 

Chiếc Mercedes bị cháy rụi sau tai nạn giao thông. Ảnh AT.

Chiều 20.11, trao đổi với PV Lao Động, ông Lê Văn Tạch – kỹ sư có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô cho rằng, đa số các vụ cháy xe khi đang di chuyển trên đường là do hệ thống điện bị chập.

Theo kỹ sư Tạch, một số chủ xe thường “độ” thêm các phụ kiện sẽ dẫn đến việc quá tải dòng điện trong xe và xảy ra chập cháy. Không chỉ vậy, việc đấu nối các đầu dây điện lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng ôxy hoá, có thể không gây chập cháy ngay lập tức mà một thời gian sau mới gây ra sự cố.

Nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ thường bắt nguồn từ chập điện do việc sửa chữa, đấu nối các thiết bị không đúng cách. Ảnh CP. 

Ngoài ra, nguy cơ cháy nổ sau va chạm giao thông giữa ôtô và xe máy là rất lớn. Bởi khi xe máy bị cuốn vào gầm thường kéo lê một đoạn dài, xảy ra hiện tượng ma sát đánh lửa kim loại và kết hợp với nhiên liệu bị rò rỉ. Do đó, dễ dàng phát ra ngọn lửa rồi bùng cháy.

Hơn nữa, người điều khiển phương tiện cũng phải có ý thức trong việc đảm bảo an toàn, tránh sử dụng trang phục gây vướng víu, ảnh hưởng đến quá trình lái xe. 

“Một lỗi phổ biến của phụ nữ khi lái xe là thường hay đi giày cao gót. Hoàn toàn không nên như vậy. Bởi nguyên tắc lái xe an toàn là gót chân phải của tài xế luôn luôn chạm mặt sàn, việc chuyển đổi chân phanh hay chân ga chỉ cần xoay nhẹ cổ chân. Nhưng nếu đi giày cao gót thì không thể tiếp xúc gót chân với mặt sàn, thậm chí còn gây kẹt chân phanh, chân ga do xử lý không chuẩn” – kỹ sư Lê Văn Tạch nói.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn có nguyên nhân từ việc phụ nữ đi giày cao gót. Ảnh TS. 

Ông Nguyễn Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 5004V tại TP.Hồ Chí Minh cho biết, mọi tác động thay đổi so với thiết kế nguyên bản của nhà sản xuất đều vi phạm luật giao thông đường bộ. Đồng thời, việc "độ" xe còn gây nguy cơ cháy nổ do chập điện, kể cả việc thay loa, lắp thêm sub bass, hay nâng cấp đèn xe,…

Bên cạnh đó, một số thợ kỹ thuật có tay nghề chưa được tốt nên dẫn đến việc sửa chữa, thay thế các linh kiện không được đảm bảo. Vì vậy, hiện tượng chập cháy do rò rỉ điện, sau đó gặp môi trường nhiệt độ cao hoặc nhiên liệu bốc hơi sinh ra hoả hoạn sẽ rất dễ xảy ra. 

Sáng ngày 20.11, tại ngã tư Lê Văn Lương – Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 xe máy bị cuốn vào gầm xe Mercedes rồi bốc cháy dữ dội. 

Trước đó, ngày 12.11, chiếc Mercedes biển kiểm soát 30E-790.04 đang di chuyển trên đường vành đai 3 (TP.Hà Nội) thì bất ngờ bốc cháy, rất may tài xế kịp mở cửa thoát ra ngoài. Sau 30 phút cháy, chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Ngày 3.11, chiếc ôtô 5 chỗ đang di chuyển trên quốc lộ 45 (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) bỗng nhiên chết máy. Trong lúc chủ xe đang kiểm tra khắc phục thì chiếc xe bất ngờ bùng cháy. Do không kịp dập lửa nên chiếc xe nhanh chóng bị cháy trơ khung.

PV

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28/09/2018

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158