Ngày quyền của người tiêu dùng: Đề cao vai trò của doanh nghiệp

Đã đăng vào 20/03/2017 lúc 15:14

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 3.2017, các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng (NTD) sẽ được đồng loạt triển khai trên toàn quốc nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam (VN) – 15.3. Đây sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo vệ NTD của các chủ thể tham gia thị trường, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa.

Chương trình Ngày Quyền của NTD Việt Nam nhận được sự hưởng ứng tích cực của DN và NTD. (Ảnh: L.L)

Doanh nghiệp hành động

Với chủ đề "Doanh nghiệp (DN) vì NTD”, ngày quyền của người tiêu dùng (15.3) năm nay, theo ghi nhận của PV, đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các DN, đặc biệt là các đơn vị phân phối lớn. Cụ thể, siêu thị VinMart Thăng Long trên đường Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã phát động chiến dịch “Xây dựng văn hóa phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm”. Banner lớn của chương trình được treo trang trọng ngay trước cửa vào, thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng tới mua sắm. Bên trong siêu thị cũng treo các banner nhỏ cam kết tuân thủ Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, bảo đảm quyền lợi NTD và hưởng ứng Ngày quyền của NTD VN.

Theo quan sát, nhiều mặt hàng được giảm giá khá mạnh để kích cầu khách hàng. Cụ thể, nước rửa chén siêu sạch của LIX loại 4kg được giảm 32% chỉ còn 45.000 đồng/chai so với giá gốc 60.000 đồng/chai; nước giặt đậm đặc LIX chai 3,8 kg cũng chỉ còn 79.000 đồng/chai, giảm 40% so với giá gốc là 153.700 đồng/chai… Ngoài ra, trong 3 ngày cuối tuần từ 17 – 19.3, đơn vị này cũng góp mặt tại Hội chợ Quyền NTD 2017 trong khuôn viên Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, siêu thị đã trưng bày những sản phẩm nông sản sạch, tư vấn, giải đáp các thắc mắc của NTD về chất lượng hàng hóa và các quy chuẩn về dịch vụ…

Trước đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phát động “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” diễn ra từ ngày 17-24.3. Điểm nổi bật trong chuỗi sự kiện năm nay là “Ngày sản phẩm, hàng hóa vì NTD” với quy mô 60 gian hàng được bố trí thành 2 khu vực: Khu vực 1 có các sản phẩm nông sản, lâm sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến… Khu vực 2 có các sản phẩm gia dụng, thời trang, điện tử, công nghệ… Các gian hàng tham gia sẽ niêm yết rõ thông tin sản phẩm, giá bán sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tính năng và hướng dẫn sử dụng, đồng thời tư vấn và giải đáp thắc mắc cho NTD. Bên cạnh đó, các gian hàng sẽ thực hiện các hoạt động vì NTD như miễn phí dùng thử các sản phẩm, miễn phí tư vấn nhận diện sản phẩm chính hãng…

Ngoài ra, có tới 50 điểm tri ân NTD của 19 DN là các DN sản xuất, kinh doanh phân phối sản phẩm, hàng hóa uy tín trên thị trường đăng ký với BTC như Kangaroo, Pico, Hapro… Các điểm tri ân được phân bổ đều tại các quận/huyện trải dài toàn thành phố Hà Nội và đặc biệt ưu tiên các khu vực ngoại thành như Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức… BTC cũng xây dựng hotline hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho NTD qua Tổng đài 04.1081; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, đặc biệt là 8 quyền của NTD đến người dân tại các quận, huyện, DN, sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng.

Hành động thực chất

Theo thống kê của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, trong năm 2016, Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố có nhiều phản ánh, khiếu nại nhất về vi phạm quyền lợi NTD. TP.HCM cũng đã có tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của NTD 08 1081 và trang tin điện tử phục vụ NTD quyennguoitieudunghcm.vn. Theo Bộ Công Thương, việc lựa chọn chủ đề năm nay khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của DN đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD, lời kêu gọi các DN thực thi đúng, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD. Đây còn là cam kết từ các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy NTD làm thước đo cho sự phát triển của thị trường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD VN: "Để hưởng ứng Ngày Quyền của NTD VN hay nói rộng hơn là để bảo vệ quyền lợi NTD, hành động thiết thực từ phía DN là cần cung ứng ra thị trường những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có sức cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã và giá cả. Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm quyền lợi NTD".

LINH LINH

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 210/GP-TTĐT cấp ngày 05 tháng 12 năm 2011

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158