Nhà đầu tư BOT chây ì thu phí không dừng sẽ bị giám sát đặc biệt

Đã đăng vào 02/07/2019 lúc 9:55

Chiều 1.7, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng. Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đưa những nhà đầu tư BOT chậm thực hiện thu phí tự động không dừng và nhà cung cấp dịch vụ giai đoạn 1 vào diện giám sát đặc biệt. 

Nhà đầu tư BOT chây ì thu phí không dừng sẽ bị giám sát đặc biệt. ảnh minh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, giai đoạn 1 của dự án có 44 trạm với tổng số 620 làn, tính đến hết tháng 5.2019 đã triển khai được 28 trạm với 115 làn, đã vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn, đang vận hành thử nghiệm 4 làn. Trong đó, Cty TNHH thu phí tự động VETC lắp đặt 27 trạm với tổng số 187 làn. TCty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhà đầu tư BOT lắp đặt trên 430 làn vận hành thương mại.

Hiện dự án giai đoạn 1 gặp nhiều khó khăn, VETC gặp khó khăn về năng lực tài chính do ngân hàng cung cấp tín dụng cho dự án chưa tiếp tục cung cấp tín dụng cho dự án. Từ tháng 3.2019 đến nay, VETC không triển khai thêm được hạng mục nào. Bên cạnh đó, hiện các tuyến cao tốc do VEC quản lý đang triển khai rất chậm do chưa phê duyệt phương án triển khai 227 làn còn lại và chưa có kế hoạch thực hiện 15 làn tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Bên cạnh đó, Tổng công ty Đầu tư hạ tầng và phát triển tài chính VN chậm các thủ tục phê duyệt nên tiến độ triển khai chậm. Ngoài ra, Công ty VETC chưa ký được phụ lục hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí với nhà đầu tư BOT.

Theo Tổng Cục trưởng TCĐB – Nguyễn Văn Huyện, việc đàm phán ký phụ lục hợp đồng với nhà đầu tư BOT đang gặp nhiều khó khăn, Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư BOT của 44 trạm, nhưng đến hết ngày 30.6 mới ký được 8 trạm.  Các nhà đầu tư BOT thường đưa ra lý do ngân hàng tài trợ vốn không đồng ý, nhưng thực ra họ đang cố tình chây ì không triển khai thu phí không dừng.

Trước những lý do đưa ra, đại diện Bộ GTVT cho rằng thu phí tự động không dừng là điều kiện bắt buộc của các dự án BOT, trước đây chưa có thì nay bổ sung vào nên bắt buộc phải ký hợp đồng. Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và dư luận xã hội rất quan tâm nên không có lý do gì không thực hiện. Nếu không thực hiện có quyền dừng thu phí, lý do các nhà đầu tư đưa ra chỉ là đang cố tình không minh bạch trong thu phí.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể cho rằng, nếu không thực hiện quyết liệt sẽ khó đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu cần có cơ chế giám sát đặc biệt đối với nhà cung cấp dịch vụ này. Các nhà đầu tư cần nhanh chóng ký phụ lục hợp đồng bổ sung thu phí tự động không dừng. Trong đó, cần chú ý các điều khoản hài hoà lợi ích các bên. Nếu không thực hiện sẽ dừng thu phí, hậu quả nhà đầu tư phải chịu.

MINH HẠNH

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28/09/2018

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158