Những vụ tàu bay trượt khỏi đường băng do thời tiết

Đã đăng vào 15/06/2020 lúc 14:31

Trường hợp tàu bay trượt ra khỏi đường băng khi hạ cánh do mưa to, gió lớn như tại Tân Sơn Nhất chiều 14.6 không phải hy hữu trong ngành hàng không.

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, một tàu bay của hãng hàng không Vietjet từ Phú Quốc đi TP HCM khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10 ngày 14.6, do bị ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường cất hạ cánh 25L.

Lực lượng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có mặt kịp thời và đưa toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn vào nhà ga an toàn. Hành khách cũng đã nhận hành lý trong nhà ga và ra về bình thường.

Nhìn lại lịch sử ngành hàng không, những trường hợp tàu bay gặp sự cố hay bị trượt ra khỏi đường băng khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu không phải chuyện hy hữu.

Các chuyên gia hàng không nhận định gió bão và mưa lớn có thể khiến quá trình hạ cánh trở nên khó khăn khiến tàu bay trượt khỏi đường băng.

Đặc biệt, gió giật ngang sẽ làm một bên cánh tàu bay bị nâng lên,  khiến tàu bay bị xoay ra khỏi đường băng. Vì vậy, hạ cánh hoàn hảo trong điều kiện mưa gió là mong muốn với bất kỳ phi công nào.

Điểm chung là trong tất cả các trường hợp tàu bay hạ cánh trượt ra khỏi đường băng do thời tiết xấu, tất cả hành khách, phi hành đoàn và tàu bay đều an toàn.

Những trường hợp hạ cánh trượt đường băng do thời tiết xấu:

Ngày 16.7.2018, một tàu bay từ TP.HCM đi Nghệ An, khi hạ cánh xuống sân bay Vinh trong điều kiện thời tiết mưa to, đã bị trượt ra ngoài đường băng, va vào đèn hạ cánh, khiến lốp trước bị nổ. Sự cố khiến sân bay Vinh phải đóng cửa gần 12 tiếng đồng hồ.

Hơn 10 ngày sau, cũng do ảnh hưởng của thời tiết xấu, một tàu bay khác đã hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) sau khi bay từ Huế ra.

Trên thế giới, những trường hợp tàu bay hạ cánh trượt khỏi đường băng do thời tiết xấu cũng không ít lần xảy ra.

Ngày 20.5.2018, một tàu bay hãng Delta Airlines đã trượt khỏi đường băng vào trong bãi cỏ tại sân bay Blue Gas ở Lexington, Kentucky (Mỹ). Các hành khách trên chuyến bay này đều an toàn. Một hành khách chia sẻ: “Phi công đã rất giỏi khi ngăn không cho tàu bay của chúng tôi đâm vào cây hay lao vào các đường băng giao nhau tại sân bay”.

Ngày 17.8.2018, chiếc Boeing 737-800 của hãng Xiamen Air đã trượt khỏi đường băng trong một trận mưa lớn tại sân bay Manila (Philippines). Toàn bộ hành khách và thành viên trong phi hành đoàn đều an toàn.

Ngày 6.12.2018, do mưa lớn, gió to, một tàu bay của hãng hàng không Southwest Airlines đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Hollywood Burbank ở Burbank, California, (Mỹ). Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.

Ngày 2.7.2019, do mưa lớn, tàu bay của SpiceJet đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay Chhatrapati Shivaji Maharaj tại Mumbai (Ấn Độ). Không hành khách nào bị thương.

Ngày 9.1.2020, tàu bay của Qantas đã trượt khỏi đường băng tại sân bay Newman ở miền tây nước Úc trong một trận mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Blake. Toàn bộ 80 hành khách và phi hành đoàn đều an toàn. 

Có thể thấy, những vụ việc tàu bay trượt khỏi đường băng vì nguyên nhân mưa gió lớn là những sự cố an toàn có xác xuất gặp phải trong khai thác hàng không và các hãng hàng không Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

KHÁNH AN

Xem bản gốc báo Lao Động tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28/09/2018

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Đường A1, Khu đô thị An Bình Tân, Phường Phước Long, Nha Trang, Khánh Hoà
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158