Phải gọi Uber, Grab là ‘taxi đặt xe qua mạng’?

Đã đăng vào 23/12/2017 lúc 15:24

Hiệp hội taxi TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng cùng ký kiến nghị định danh chính xác loại hình kinh doanh của Uber, Grab là "taxi đặt xe qua mạng" (ĐXQM).

Uber là taxi đặt xe qua mạng? – Ảnh: REUTERS

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nhằm sửa đổi nghị định 86/2014/ND-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng ôtô, chủ tịch các hiệp hội taxi TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã cùng ký kiến nghị yêu cầu định danh chính xác loại hình kinh doanh của Uber và Grab là "taxi đặt xe qua mạng" (ĐXQM).

Theo các hiệp hội, chỉ như thế nhà nước mới quản lý được loại hình kinh doanh danh này, và các đơn vị vận tải mới đáp ứng các điều kiện kinh doanh của taxi.

Kiến nghị cụ thể là các doanh nghiệp và hợp tác xã phải có tư cách pháp nhân, mã số thuế, đăng ký ngành nghề kinh doanh taxi ĐXQM, phương tiện và lái xe kinh doanh taxi ĐXQM phải được quản lý bằng giấy phép kinh doanh và phù hiệu taxi ĐXQM theo quy định riêng.

Bên cạnh đó, taxi ĐXQM chỉ được sử dụng hệ thống kết nối và tính tiền thông qua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe. 

"Việc tính cước phí vận tải phải do từng đơn vị định đoạt, không thể mấy trăm đơn vị vận tải cùng thống nhất một giá cước để gây tổn hại cho nguời tiêu dùng, vi phạm Luật Cạnh tranh", kiến nghị nêu.

Các hiệp hội cũng cho rằng phương tiện taxi ĐXQM phải được sơn, dán, biểu trưng (logo) của đơn vị vận tải (chứ không phải logo của tên phần mềm ) với kích thước tối thiểu 20x30cm trên hai cánh cửa xe.

Đặc biệt là trên nóc xe phải có mào taxi với nội dung "TAXI ĐXQM".

Các hiệp hội taxi cũng đề nghị xác định các công ty cung cấp phần mềm là các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải chứ không phải là cung ứng dịch vụ phần mềm đơn thuần, phải đáp ứng các điều kiện: là DN thành lập tại Việt Nam, do Chính phủ Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh, sử dụng tên miền Internet của Việt Nam (.vn), đặt máy chủ (server) vật lý tại Việt Nam cho toàn bộ các kết nối có phát sinh giao dịch tại lãnh thổ Việt Nam…

Nếu kiến nghị này được chấp nhận, trên thị trường sẽ có hai loại hình taxi là taxi chính thống và taxi ĐXQM – điều kiện kinh doanh, quản lý nhà nước như nhau, chỉ khác ở phương thức kết nối và phương thức tính tiền (taxi chính thống kết nối qua bộ đàm hoặc phần mềm ứng dụng, tính tiền bằng đồng hồ; taxi ĐXQM kết nối và tính tiền qua phần mềm ứng dụng. 

Lựa chọn loại taxi nào là quyền của khách hàng, trên cơ sở chất lượng và giá cả của dịch vụ.

Theo các chủ tịch hiệp hội taxi, đến nay các nước Singapore, Indonesia, Philippines, Thái Lan… đều coi Uber, Grab là kinh doanh taxi. Bộ Công thương, Cục quản lý cạnh tranh, Sở GT-VT Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cũng đánh giá đây là loại hình kinh doanh như taxi.

Chỉ có Bộ GT-VT đến giờ này vẫn coi đây là kinh doanh "xe hợp đồng".

N.ẨN

(Theo Tuổi Trẻ Online)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158