TPHCM thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ với mức giá mới: Quen thủ công, mơ hồ công nghệ

Đã đăng vào 31/07/2018 lúc 10:17

TPHCM sẽ triển khai thu phí đậu xe ôtô theo giờ trên 23 tuyến đường khu vực trung tâm từ ngày 1.8 tới và với cách thức thu phí mới này, nếu người đi ôtô đậu khoảng một buổi khu trung tâm có thể sẽ phải trả phí lên đến hàng trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, cách trả phí sẽ “hiện đại” hơn như thanh toán phí qua ứng dụng My Parking trên điện thoại, nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán nội địa, thẻ thanh toán quốc tế. Nhưng do “hiện đại” nên chưa được nhiều người biết hoặc quan tâm bởi vẫn giữ thói quen trả phí theo kiểu truyền thống là xé vé – trả tiền.

Nhân viên thu phí hướng dẫn cho xe ôtô vào đậu tại điểm đỗ xe ôtô có thu phí trên đường Phan Bội Châu (Q.1, TPHCM). Ảnh: MINH QUÂN

Tài xế chưa sẵn sàng

Theo như đề án, những tài xế ôtô không sử dụng ứng dụng công nghệ thu phí thông minh – My Parking sẽ không được dừng đỗ ôtô ở lòng đường (có thu phí). Tuy nhiên, qua khảo sát, nhiều tài xế còn khá “mơ hồ” trong tìm hiểu thông tin bãi giữ xe cũng như trả phí thông qua ứng dụng.

“Tôi có nghe thông tin này từ báo chí, tuy nhiên không biết phần mềm thu phí đấy được cài vào điện thoại như thế nào. Tôi cũng không rõ những tuyến đường nào được triển khai thu phí theo cách thức này và mức thu phí được tính ra sao?” – anh Trần Văn Bình (đỗ xe trên đường Lê Lai, Q.1) chia sẻ. Trong khi đó, tài xế Nam (Q.5) cho biết đang dùng điện thoại “cục gạch” nên không thể cài đặt ứng dụng My Parking. “Quy định như vậy không công bằng với những tài xế không có điện thoại thông minh” – anh Nam bức xúc.

Về mức phí đỗ xe ôtô mới sẽ được tính tăng lũy tiến theo giờ, anh Mạnh Dũng (Q.5) chia sẻ, do làm việc hành chính nên thường gửi xe mỗi ngày khoảng 8 tiếng, anh nhẩm tính khi áp dụng mức giá mới sẽ phải trả 215.000 đồng cho 8 tiếng đậu xe. “Mức giá này là quá cao” – anh bức xúc. Còn với anh Hà Anh (Q.3), việc tính phí giữ xe theo giờ là hợp lý. “Như vậy xe đậu càng lâu phí càng cao, bắt buộc họ phải tranh thủ xong việc sớm để rời đi, nhường chỗ cho xe khác, đáp ứng nhu cầu của nhiều người hơn” – anh Anh nói.

Ngoài ra, với mức giá mới, nhiều ý kiến lo ngại người đi ôtô không sẽ dừng đỗ ở lòng đường có thu phí mà tràn vào các hẻm, hay dạt sang các tuyến đường khác không thu phí dừng đỗ ôtô bất chấp.

Tăng phí đỗ xe nhưng chủ phải tự… giữ xe

Theo đại diện Sở GTVT TPHCM, đề án tăng mức phí và nhận tạm dừng, đỗ ôtô cho các trường hợp sử dụng công nghệ trong quản lý đỗ xe có thu phí. Đối với những trường hợp khác sẽ phải lựa chọn đỗ xe tại các bãi giữ xe tư nhân, các hầm để xe của cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại hoặc lựa chọn phương tiện vận chuyển khác. Ngoài ra, đề án chỉ cho các phương tiện tạm dừng đậu, đỗ chứ không phải giữ xe. Vì vậy, nếu xảy ra mất cắp chủ phương tiện phải tự chịu.

Thực tế lâu nay cho thấy giá trông giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và nhiều tuyến đường tại TPHCM đang cao hơn rất nhiều so với mức thu quy định, có nơi cao gấp 10 lần. Ngoài ra, tình hình quản lý các nơi đậu xe trên các tuyến đường cũng là vấn đề đáng bàn khi nhiều nơi còn biến lòng đường thành nơi tạm dừng đỗ xe thu phí cao và thậm chí nhiều tuyến đường có lượng xe đậu kéo dài cả ngày gây ách tắc giao thông, xấu bộ mặt đô thị.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số nhân viên bảo vệ nhà hàng R.B trên đường Võ Văn Tần hay nhà hàng tiệc cưới trên đường Mạc Đĩnh Chi tự ý thu tiền đậu xe ôtô của khách từ 20.000 – 30.000 đồng khiến nhiều tài xế bức xúc.

Theo ông Bùi Xuân Cường – GĐ Sở GTVT TPHCM – thời gian đầu triển khai thu phí chắc chắn sẽ xảy ra lúng túng.Vì vậy, trong quá trình triển khai Sở GTVT và đơn vị cung cấp phần mềm sẽ hoàn thiện dần và khắc phục những bất cập phát sinh.

Theo Sở GTVT, đề án trước đây được HĐND TPHCM thông qua sẽ áp dụng ở 35 tuyến đường. Tuy nhiên, sau khi khảo sát lại, Sở GTVT nhận thấy một số tuyến đường nhỏ, nếu cho phép đỗ xe ôtô sẽ ảnh hưởng đến giao thông nên rút lại còn 23 tuyến đường. Sau thời gian triển khai, Sở GTVT sẽ đánh giá, khảo sát lại để nhân rộng.

– Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 1.7 các đơn vị triển khai 156 điểm đỗ. Trong 15 ngày đầu tháng 7.2018, số liệu giao dịch ghi nhận qua hệ thống cụ thể doanh thu vé lượt của 4 đơn vị thực hiện được: 1.077.520.000 đồng. Trong đó thanh toán qua hệ thống SMS mạng Viettel là 850.695.000 đồng, chiếm 78% doanh thu. Thanh toán qua thẻ ngân hàng 11.685.000 đồng, chiếm 1% và trật tự viên thanh toán hộ khách hàng là 215.140.000 đồng, chiếm 21%. TR.V

– Phí tạm dừng đậu ôtô trên lòng đường tại TPHCM được tính từ 1.8.2018 cao nhất là 40.000 đồng/giờ, trong khi hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí cụ thể là 25.000-40.000 đồng/giờ và tăng lũy tiến theo giờ chứ không theo lượt như hiện nay và áp dụng cho 2 nhóm: Ôtô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ôtô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn. TPHCM chỉ thu phí dừng đỗ ôtô từ 6h – 24h, ngoài khung giờ này không phải đóng phí. M.Q

MINH QUÂN

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158