Yeah1 nói gì trong cơn lao dốc của cổ phiếu YEG thổi bay 1.500 tỉ?

Đã đăng vào 06/03/2019 lúc 15:13

Trong phiên giao dịch sáng ngày 6.3, cổ phiếu YEG của Yeah1 tiếp tục giảm sàn 14.800 đồng ngay từ lúc mở cửa xuống còn 197.200 đồng/cp. Như vậy, sau ba ngày liên tiếp, Yeah1 bị “thổi bay” giá trị vốn hóa khoảng 1.500 tỉ đồng.

Cổ phiếu YEG giảm sàn phiên thứ ba liên tiếp.

Khi Google đã phát ngôn rằng Yeah1 và các Cty con của mình đã lặp lại những hành vi vi phạm nghiêm trọng những qui định của YouTube, hạn cuối mà Yeah1 cam kết cập nhật kết quả làm việc với YouTube muộn nhất vào ngày 11.3 tới khó có khả năng mang tới kết quả sáng sủa. Theo một số nhà quan sát, khả năng Yeah1 có thể khôi phục lại thỏa thuận lưu trữ nội dung với YouTube khó xảy ra trong tương lai gần.

Có thể nói, YouTube đang “tranh thủ” vi phạm của Yeah1 để ra tay nghiêm trị với “một mũi tên nhắm hai đích”.

Đích thứ nhất là nghiêm trị Yeah1 Network dù là mạng lưới lọt trong Top 8 có nhiều lượt xem nhất hành tinh, qua đó răn đe các mạng lưới khác.

Đồng thời, trong cơn khủng hoảng truyền thông đối với YouTube về vụ Momo Challenge đang diễn ra, YouTube “xuống tay” với Yeah1 cũng muốn chứng minh trước dư luận về sự nghiêm khắc, thẳng tay với những mạng lưới và kênh cố tình vi phạm, thể hiện mình đang mạnh tay chấn chỉnh.

Đêm ngày 5.3, bộ phận truyền thông của Yeah1 liên tục phát đi hai thông cáo.

Thông cáo thứ nhất tiếp tục khẳng định mảng Mạng đa kênh YouTube (YouTube MCN, liên quan đến việc quản lí các kênh YouTube, trong đó gồm các kênh tự sở hữu và các kênh của bên thứ ba là đối tác) trong năm 2018 chỉ chiếm 12,9% lợi nhuận sau thuế, tương ứng giá trị khoảng 1 triệu USD, qua đó cho thấy không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận chung của Yeah1.

Mảng youTube MCN của Yeah1 chỉ chiếm 12,9% lợi nhuận sau thuế năm 2018. Nhưng với “thảm họa” ở mảng này, vốn hóa Yeah1 đã bị thổi bay khoảng 1.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sự cố chứng minh như vậy của Yeah1 lại quên một điều rằng, cái mất lớn nhất của Yeah1 trong vụ việc này không phải là 1 triệu USD hay 12,9% lợi nhuận sau thuế, mà chính là uy tín của Yeah1 vì đã “nhuốm chàm” chiếu theo các qui định của YouTube cho nên mới bị “ông lớn” này trừng phạt nặng nề đến vậy.

Thông cáo thứ hai Yeah1 khẳng định trong hệ thống của mình không có nội dung độc hại và tuyệt đối không có video hướng dẫn tự sát Momo Challenge. Nhưng cần nhắc lại rằng, phát ngôn của Google cho rằng Yeah1 Network đã lặp lại các hành vi vi phạm nghiêm trọng so với qui định của họ.

Nhiều YouTuber đưa ra ý kiến trên các diễn đàn, website và báo điện tử những ngày qua đã chỉ ra rằng, Yeah1 Network đã bật tính năng kiếm tiền cho các kênh chưa đủ chuẩn trong đó có những kênh YouTube “bẩn” với nội dung không đạt về chuẩn mực, qui định của YouTube.

Với thông cáo thứ hai, Yeah1 cho rằng: “Về thông tin cộng đồng phản ánh Yeah1dung túng cho các kênh YouTube “bẩn”, chúng tôi cũng xin khẳng định Tập đoàn Yeah1 không có chính sách này và tuyệt đối không chấp nhận các kênh không đạt chuẩn như chính sách của YouTube và Tập đoàn Yeah1”.

Tuy nhiên, tuyên bố này của Yeah1 có lẽ đã chưa thực sự thuyết phục được cộng đồng.

THẾ LÂM

(Theo Lao Động)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2011 - 2016 Đài Phát Thanh và Truyền Hình Khánh Hòa
Giấy phép xuất bản số: 250/GP-TTĐT cấp ngày 28 tháng 09 năm 2018

Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Anh Vũ - Giám đốc
Trụ sở cơ quan: Số 70, Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa
Điện thoại: 02583.523158 - Fax: 02583.523158