Cao tốc nghìn tỉ qua Khánh Hòa tiếp tục vướng điện cao thế
Đã đăng vào 18/09/2024 lúc 11:19Cao tốc Vân Phong – Nha Trang đang đối diện với nguy cơ chậm tiến độ do vướng nhiều vị trí điện cao thế, chưa thể giải phóng mặt bằng.
Việc di dời càng sớm các trụ điện cao thế sẽ đảm bảo được tiến độ xây dựng các dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Hữu Long
Cao tốc Vân Phong – Nha Trang thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021 – 2025 dài hơn 83km, dự kiến cơ bản hoàn thành vào 30.04.2025.
Đặt mục tiêu về đích trước 30.4.2025 nhưng hiện tại, tuyến cao tốc này đang đối diện với nguy cơ chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng đối với một số trụ điện cao thế.
Riêng gói thầu XL01 đoạn qua thị xã Ninh Hòa có 5 vị trí vướng đường dây 220kV và 110kV gồm Km317 (địa phận xã Ninh Sơn), Km 326+300, Km 326+650 (địa phận xã Ninh Trung), Km 332+200, Km 332+440 (địa phận xã Ninh Xuân).
Điển hình như vị trí thuộc Km332 đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa. Đây là vị trí thi công nút giao giữa cao tốc Vân Phong – Nha Trang với Quốc lộ 26.
Một trụ điện cao thế đang được xây mới trước khi di dời để thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Ảnh: Hữu Long
Nhiều tháng nay, hai mố cầu vượt quốc lộ vẫn chậm tiến độ do vướng trụ điện cao thế chưa thể giải phóng mặt bằng. Cũng vì chưa dời được các trụ điện cao thế này nên nên đơn vị thi công buộc phải tạm dừng, chờ đợi có mặt bằng.
Ở đầu cầu phía Bắc và phía đầu cầu phía Nam, đường điện cao thế vẫn chưa được di dời. Tại những vị trí bị ảnh hưởng do trụ điện và đường dây chạy ngang, máy móc được huy động đến buộc phải nằm chờ, không thể thi công.
Tương tự tại vị trí xây dựng cầu Tâm Lâm đoạn qua km326, xã Ninh Trung cũng phải tạm dừng do vướng giới hạn tĩnh không của đường dây 110kV.
Hiện nay, Công ty CP Lizen – nhà thầu dự án cao tốc đã đề xuất với Ban Quản lý Dự án 7 (chủ đầu tư) phương án thiết kế thêm trụ tạm để có công địa thi công đoạn Km 332+370 và Km 332+440, tránh vi phạm vào giới hạn tĩnh không của đường dây.
Ông Đặng Văn Dũng – Giám đốc điều hành dự án Ban Quản lý Dự án 7 cho biết, hiện trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang có 20 vị trí vướng đường điện cao thế, nhiều nhất là ở huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa. Đến nay, các địa phương có tuyến đi qua mới hoàn thành di dời 8 vị trí.
Theo Ban Quản lý Dự án 7, việc di dời đường điện chậm khiến gần 1,5km trên tuyến phải tạm dừng thi công. Trong đó có các vị trí trí là đường găng ảnh hưởng rất lớn tiến độ thông tuyến chính như 2 nút giao (Vạn Giã, 26); Quốc lộ 26; cầu Tân Lâm; đường dẫn mố A cầu Sông Cái 1; đoạn tuyến Km 333+550 – Km 333+700.
Ban QLDA 7 đã đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa điều chỉnh cục bộ vị trí trụ tạm phục vụ di dời đường điện để đẩy nhanh tiến độ; chỉ đạo đơn vị thi công di dời điện phối hợp với Tổng Công ty truyền tải điện 3 (đơn vị chủ quản) xem xét chấp thuận trước lịch cắt điện để di dời đường dây 220kV tại vị trí cầu Tân Lâm sang trụ tạm.
Trước kiến nghị chính đáng từ phía các nhà thầu, ông Võ Ngọc Minh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết đang khẩn trương làm thủ tục phê duyệt giá đất đền bù liên quan đến một số vị trí móng trụ điện; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong quá trình di dời, thi công các hạng mục đường dây 110kV và 220kV trên địa bàn.
Được biết Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 117km, có tổng mức đầu tư 21.935 tỉ đồng. Giai đoạn 1 có 4 làn xe, khởi công vào tháng 6.2023. Dự án được chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3. Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2.
HỮU LONG
Xem bản gốc báo Lao Động tại đây