Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Trọng tâm cải cách thủ tục hành chính
Đã đăng vào 14/01/2021 lúc 9:27Bộ thủ tục hành chính (TTHC) của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) được cắt giảm từ 114 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, số giờ thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/nămxuống còn 147 giờ… Những kết quả cải cách TTHC này đã góp phần giảm đáng kể thời gian và chi phí đi lại nộp hồ sơ và nhận kết quả cho doanh nghiệp và người dân.
BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: BHXH VN cung cấp
Kết quả nổi bật
BHXH Việt Nam cho hay, trọng tâm của ngành là cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) được tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. Bộ TTHC của ngành BHXH được cắt giảm từ 114 thủ tục xuống còn 27 thủ tục (từ năm 2015 đến nay). Số giờ thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ (từ năm 2015 đến năm 2019). Hiện, BHXH Việt Nam đã hoàn thiện các thủ tục báo cáo Ngân hàng Thế giới (WB) để công nhận còn 129 giờ/năm.
Công tác ứng dụng CNTT trong quản lý đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức hoạt động và hiện đại hóa ngành BHXH Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng Chính phủ điện tử trong thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0.
Hết năm 2020, BHXH Việt Nam đã triển khai thực hiện 19 dịch vụ công (DVC) trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng DVC của ngành (13 DVC mức độ 4 và 6 DVC mức độ 3). Dự kiến năm 2021, 100% DVC của ngành được thực hiện ở mức độ 4. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã chủ động tích hợp, cung cấp 15 DVC mức độ 4 của ngành, DVC liên thông với các bộ, ngành trên Cổng DVC Quốc gia.
Nhằm tiếp tục cung cấp những dịch vụ tiện ích phục vụ người dân, BHXH Việt Nam đã nghiên cứu, xây dựng và đưa vào triển khai thành công ứng dụng “VssID – Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, qua đó cung cấp các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT; các điểm thu, đại lý thu… Hiện đã triển khai thí điểm việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy (bị hỏng, mất do bão lũ) để đi KCB tại 10 tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi bão lũ.
Tăng cường cải cách TTHC
Thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước, phạm vi phục vụ của ngành BHXH Việt Nam sẽ ngày càng mở rộng, hướng tới phục vụ toàn thể nhân dân. Với quyết tâm cao nhất trong thực thi nhiệm vụ, gắn chặt với phương châm hành động: “Kỷ cương, đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”, trong năm 2021, toàn ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung triển khai 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, ngành tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID.
Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của BHXH Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: “BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên làm thật, làm thiết thực, đó là làm đổi mới bộ máy hệ thống cải cách hành chính, hiện đại hóa bộ máy hành chính, trực tiếp tinh giản bộ máy, phân công trách nhiệm rõ ràng”.
Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, BHXH Việt Nam có thể tự hào là một trong các cơ quan của Chính phủ làm việc này một cách hiệu quả và thiết thực nhất và không chỉ phục vụ cho công tác của chỉ ngành BHXH mà trở thành một trong những nút rất quan trọng của mạng lưới hệ thống CNTT để quản trị đất nước.
“Chỉ hơn nửa năm, BHXH cùng với Bưu điện Việt Nam lấy được dữ liệu của hơn 90 triệu người dân, hình thành cơ sở dữ liệu đầu tiên, thực hiện làm mã có tính nền tảng lan tỏa ra các ngành” – Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói.