Xăng sinh học E5 RON 92 dần vắng bóng khỏi thị trường
Đã đăng vào 22/11/2024 lúc 9:41Xăng E5 RON 92 (E5) là mặt hàng bảo vệ môi trường, được khuyến khích dùng nhưng trên thực tế lại không được khách hàng ưa chuộng, nhiều cây xăng đã giảm bán xăng E5, thậm chí "khai tử".
Nhiều cửa hàng giảm bán xăng E5. Ảnh: Cường Ngô
Giảm bán xăng E5
Là tài xế xe ôm công nghệ, anh Nguyễn Văn Long (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, thời gian gần đây, mỗi khi đổ xăng, anh thường lựa chọn xăng RON 95 – bởi khi sử dụng loại xăng này, anh thấy động cơ hoạt động êm ái, máy khỏe, xe chạy bốc hơn. Khi được hỏi tại sao không sử dụng E5 – loại xăng sinh học, thân thiện với môi trường, anh Long cho hay, chỉ sử dụng xăng E5 khi giá xăng dầu tăng cao, vì xăng E5 có mức giá thấp hơn với xăng RON 95 khoảng 1.000 đồng/lít.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, tại thị trường Việt Nam, xăng sinh học E5 (5% ethanol) được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thay thế loại xăng RON 92 từ năm 2018. Thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.
Thời điểm mới bắt đầu áp dụng, các cửa hàng xăng dầu bán lẻ thuộc các tập đoàn, tổng công ty xăng dầu lớn tiên phong triển khai bán loại xăng này. Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm áp dụng, ghi nhận thực tế tại nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho thấy, xăng sinh học E5 dần vắng bóng.
Tại cửa hàng xăng dầu Thạch Hà (xã Thạch Hà, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) có 6 trụ bơm xăng dầu, trong đó có 4 trụ bơm xăng và 2 trụ bơm dầu. Trong số 4 trụ bơm xăng, chỉ có duy nhất một trụ bơm xăng sinh học E5, còn lại 3 trụ bơm xăng RON 95.
Lý giải điều này, một nhân viên cửa hàng xăng dầu tại đây cho biết, xã Thạch Hà là làng nghề kim cơ khí và nghề gỗ, ôtô, container, cần vận chuyển hàng hóa rất nhiều, cho nên xăng RON 95 được ưa chuộng hơn. “Hầu hết ôtô chỉ đổ xăng RON 95, không ai đổ xăng E5 cả, nên cửa hàng chỉ có một trụ xăng E5 để phục vụ cho số ít xe máy", nhân viên cửa hàng cho hay.
Ở nội thành Hà Nội, một số cửa hàng xăng dầu nhỏ có từ 1-2 trụ bơm chỉ bán dầu diesel và xăng RON 95, không có trụ bơm xăng E5.
"Cơ cấu của cây xăng chỉ có 2 bể chứa nên sẽ ưu tiên mặt hàng bán chạy, trong khi người dân ưa chuộng mặt hàng RON 95 vì cho rằng, xe chạy tốt, máy khỏe hơn. Chúng tôi là doanh nghiệp nên mặt hàng nào bán chạy sẽ được đẩy mạnh kinh doanh" – ông Minh, giám đốc một doanh nghiệp phân phối xăng dầu ở Hà Nội, cho hay.
Trao đổi với Lao Động, ông Văn Tấn Phụng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dầu khí Đồng Nai – cho biết, công ty có hơn 30 cây xăng tại nhiều tỉnh thành. Trước đây, mỗi trạm đều được trang bị 1 trụ bơm xăng E5 nhưng chỉ sau 1 năm kinh doanh, công ty phải ngưng đồng loạt vì không hiệu quả, thậm chí lỗ do nguồn hàng tồn quá lớn (mỗi trụ bơm xăng E5 có bồn chứa 5.000 lít).
“Hiện tại, tất cả các cửa hàng xăng dầu của tôi đều ngừng bán xăng E5 vì không có người mua. Trong khi đó, muốn kinh doanh xăng E5, doanh nghiệp phải đầu tư trạm trộn, hệ thống hạ tầng tiền tỉ trong khi sản lượng bán ra thấp, lợi nhuận không cao”, ông Phụng cho hay.
Bà Nguyễn Thị Sinh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng Yên Bái nói thêm, tình hình tiêu thụ xăng E5 rất chậm, kém xa xăng RON 95. Nếu một ngày, công ty xuất bán hơn 500m3 xăng RON 95, thì xăng E5 chỉ bán được 50 – 60m3.
"Người dân mua chủ yếu xăng E5 phục vụ làm nhiên liệu cho máy cắt, phát cỏ hay cho các loại xe máy đời cũ. Sắp tới, nếu tiêu thụ vẫn ế ẩm, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc dừng bán xăng E5", bà Sinh cho biết.
Giải pháp nào đẩy mạnh tiêu thụ xăng sinh học
Theo báo cáo từ Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), mặc dù Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm và đã triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, song, xu hướng sử dụng nhiên liệu này đang giảm dần ở những năm gần đây. Nguyên nhân bởi chênh lệch giá giữa xăng sinh học và xăng khoáng truyền thống không đủ hấp dẫn để người tiêu dùng chuyển đổi sử dụng xăng sinh học.
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, người dùng còn định kiến dùng loại xăng này có thể ảnh hưởng tới động cơ, đặc biệt là đối với những người dùng xe máy, thuộc mức thu nhập trung bình, coi đây là tài sản lớn nên muốn đảm bảo tuổi thọ của động cơ.
Ông Clarence Woo – Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiên liệu Xanh Toàn cầu nhận định: "Từ kinh nghiệm của các nước khác trong việc sử dụng yếu tố sinh học E5 đối với xăng RON 92 và RON 95, chúng tôi đều ghi nhận việc hiệu quả sử dụng nhiên liệu và khả năng giảm phát thải tốt hơn.
E5 khi áp dụng vào xăng RON 92 và RON 95 đều mang lại các hiệu quả khả quan. Nếu kết hợp E5 vào xăng RON 95 thì kết quả còn có thể tốt hơn nữa, đặc biệt đối với động cơ 4 thì. Nó sẽ làm máy chạy êm và đỡ ồn hơn".
Đối với tiêu chuẩn EURO 5, một số quốc gia còn tăng yếu tố sinh học từ E5 lên E10, có thể kết hợp với cả động cơ lai Hybrid. Xăng sinh học góp phần giảm khí thải nhà kính. Do vậy, cần đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt là giới thiệu những lợi ích của sử dụng xăng E5, xóa bỏ định kiến lo lắng bị hỏng động cơ thông qua các nghiên cứu thực hiện ở quốc gia khác để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng xăng E5.
CƯỜNG NGÔ
Xem bản gốc báo Lao Động tại đây